4 tháng trước
Bạn Được Trả Tiền Để Làm Việc Chứ Không Phải Để Chịu Đựng Sự Bạo Ngôn. Đừng Để Bị Đe Dọa
346

3873
Lượt xem
259
Lượt chia sẻ
5
Lượt bình luận

Khi trưởng thành, hầu hết chúng ta không phải đối mặt với những hành vi bắt nạt và lạm dụng bằng lời nói giống như những đứa trẻ, nhưng kiểu lạm dụng này xảy ra ở nơi làm việc là khá thường xuyên.

Một cuộc khảo sát từ Viện nghiên cứu về tình trạng bắt nạt tại nơi làm việc[1] vào năm 2014 cho thấy 27 phần trăm tất cả công nhân Mỹ đang bị bắt nạt tại nơi làm việc hoặc trong quá khứ, và 21 phần trăm đã chứng kiến các giai đoạn lạm dụng bằng lời nói với đồng nghiệp.

Tổng cộng, hơn 65 triệu người Mỹ đã bị ảnh hưởng bởi sự bắt nạt tại nơi làm việc.

Yếu tố xác định bạn bị lạm dụng bằng lời nói trong công việc là gì?

Lạm dụng bằng lời nói là một phần của sự bắt nạt tại nơi làm việc, cũng có thể bao gồm phá hoại công việc của một người, ngăn họ làm những việc họ phải làm trong công ty. Chỉ lấy phần lời nói, lạm dụng được định nghĩa là ngôn ngữ đáng sợ, đe dọa hoặc làm nhục.

Nó có thể hoặc không bao gồm la hét, chửi bới, lăng mạ hoặc chế giễu nạn nhân. Lạm dụng này có thể được gắn liền với quấy rối tình dục hoặc không.

Làm thế nào để bạn biết bạn đang bị lạm dụng bằng lời nói?

Một lý do có thể khó xác định hành vi lạm dụng - và sự bắt nạt bị trừng phạt - là bởi vì những người có tính cách khác nhau sẽ có mức độ khoan dung khác nhau khi bị trêu chọc, buôn chuyện hoặc đùa giỡn tình dục. Một người có thể ổn với điều đó trong khi những người khác thì sợ hãi làm việc và sẵn sàng thoát khỏi tình huống tương tự.

Rõ ràng có một sự khác biệt giữa việc giải toả cảm xúc và phàn nàn về công việc hoặc đồng nghiệp của bạn và bị lạm dụng đến mức quấy rối. Nhưng sự khác biệt đôi khi có thể khó xác định.

Bạn có thể bắt đầu gọi một hành vi là sự lạm dụng bằng lời nói khi nó thường xuyên ảnh hưởng đến thái độ và hiệu suất của bạn[2] tại nơi làm việc. Nếu bạn đang sợ công việc và ám ảnh về những gì có thể xảy ra ở đó trong giờ làm việc của bạn, đó có thể là một dấu hiệu. Những thay đổi khác như huyết áp cao hơn khi ở xung quanh kẻ lạm dụng, cảm giác xấu hổ hoặc tội lỗi hoặc không muốn làm những việc bạn từng thích đều có thể là tác động của lạm dụng tại nơi làm việc.

Tại sao mọi người lạm dụng người khác tại nơi làm việc?

Nếu có một thứ như một kẻ lạm dụng ở mức độ trung bình, hầu hết là những người đàn ông ở vị trí quyền lực hơn người mà họ đang lạm dụng. Năm mươi sáu phần trăm những kẻ bắt nạt trong cuộc khảo sát của Viện nghiên cứu về tình trạng ngược đãi nơi làm việc là những người có thẩm quyền đối với nạn nhân của họ và 69 phần trăm là nam giới (60 phần trăm mục tiêu là nữ).

Kẻ lạm dụng thường có một nhóm bạn[3] có thể xúi giục anh ta hoặc cô ta làm nhân chứng cho việc lạm dụng. Những người này thường cười và cố gắng làm cho người bị lạm dụng cảm thấy như lạm dụng bằng lời nói tất cả chỉ là một trò đùa mà họ không nên nhạy cảm. Nhưng đôi khi những kẻ lạm dụng sẽ đợi cho đến khi họ ở một mình với nạn nhân nên không có bằng chứng nào về việc lạm dụng.

Dù bằng cách nào, như với rất nhiều kẻ bắt nạt bên ngoài nơi làm việc, việc lạm dụng bằng lời nói này thường liên quan đến việc kẻ lạm dụng muốn cảm thấy mạnh mẽ hơn và ham muốn kiểm soát người khác. Họ sẽ lạm dụng những người mà họ cảm thấy yếu đuối theo một cách nào đó và sử dụng người đó để khiến họ cảm thấy tốt hơn khi họ bị căng thẳng hoặc trong các tình huống khác khi họ cảm thấy cần phải kiểm soát ai đó.

Tại sao hiểu về lạm dụng nơi làm việc lại quan trọng?

Ngay cả khi điều đó không xảy ra với bạn ngay bây giờ, thì điều quan trọng là phải hiểu về lạm dụng nơi làm việc và những gì bạn có thể thực hiện để hỗ trợ những người khác trong tình huống đó hoặc biết phải làm gì nếu tình trạng đó xảy ra với bạn.

Điều quan trọng nhất cần biết là không có luật chống lại bắt nạt hoặc lạm dụng bằng lời nói tại nơi làm việc ở Hoa Kỳ. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải chịu đựng trong im lặng.

Bắt nạt có thể và thường làm tăng mức độ quấy rối hoặc tạo ra một môi trường làm việc thù địch, có thể được ghi nhận và trình bày như một khiếu nại chính thức cho cấp trên hoặc cho nguồn nhân lực.

Cách thức đối phó với sự lạm dụng bằng lời nói trong công việc

Điều bạn cần hiểu đầu tiên là việc lạm dụng bằng lời nói và bắt nạt bạn đang gặp phải không phải là lỗi của bạn. Nó không phải vì bạn rất tệ trong công việc và thường không có liên quan gì đến bạn cả.

Thứ hai, nhận ra rằng những gì đang xảy ra với bạn là không bình thường, và đó là lạm dụng. Đừng nói "ôi, cô ấy vừa có một ngày tồi tệ", hay "anh ấy có một tính khí thất thường" để bào chữa cho hành vi đó.

Bắt đầu bằng cách nói chuyện với người lạm dụng về hành vi của họ. Nói với họ rằng bạn không thích khi họ nói như vậy và bạn cảm thấy họ đang ngược đãi mình. Họ có thể cười trừ, hoặc họ có thể khiến bạn cảm thấy nghiêm trọng.

Một số người bí mật quay clip kẻ ngược đãi và phát lại đoạn băng cho những kẻ đó thấy hành vi của mình, điều mà họ thậm chí có thể không hoàn toàn nhận ra họ đang làm thế.

Kiểm tra sổ tay nhân viên của bạn cho các bước tiếp theo. Mặc dù không có luật tiểu bang hoặc liên bang chống lại bắt nạt, công ty của bạn có thể có các chính sách nơi làm việc tôn trọng hoặc một quy trình xử lý quấy rối.

Bằng chứng về những gì đã xảy ra nếu bạn có thể chiến đấu để nó không trở thành sự việc như lời anh ấy nói, cô ấy nói .

Nhưng hãy lưu ý đến khả năng bạn sẽ không được tin tưởng hoặc ủng hộ bởi những người lẽ ra nên đứng về phía bạn. Công ty có thể cảm thấy cấp trên quan trọng hơn và cố gắng bảo vệ họ ngay cả khi họ sai. Đôi khi, câu trả lời duy nhất cho việc lạm dụng bằng lời nói tại nơi làm việc, thật không may, là tìm một công việc mới hoặc chuyển công tác sẽ tránh xa người đó.

Cũng xem xét nhận trợ giúp dưới hình thức trị liệu, nói chuyện với một người bạn đáng tin cậy hoặc tìm kiếm những câu chuyện về những người vượt qua nỗi ám ảnh bị lạm dụng tại nơi làm việc. Nó luôn giúp bạn biết rằng bạn không hề cô đơn.

Tài liệu tham khảo