3 tháng trước
20 Kĩ Năng Thiết Yếu Giúp Bạn Luôn Thành Công Khi Thuyết Phục Người Khác
331

3809
Lượt xem
197
Lượt chia sẻ
46
Lượt bình luận

Dù bạn là một nhà lãnh đạo, doanh nhân, nhà tiếp thị, giám đốc điều hành kinh doanh, hay quản trị viên, v.v... miễn là bạn có quan hệ với mọi người, đặc biệt là kiểu quan hệ cấp trên/cấp dưới, bạn nên có những kỹ năng quan trọng để thuyết phục. Thuyết phục trong bối cảnh này không có nghĩa là ép buộc mà là khả năng của một người khiến người khác sẵn sàng và nhiệt tình thực hiện các nhiệm vụ cụ thể theo cách mà người hướng dẫn cho là phù hợp nhằm đạt được các thành tựu và mục tiêu cụ thể.

Vấn đề với hầu hết mọi người là họ không có khả năng nắm bắt nghệ thuật thuyết phục và không sẵn sàng tiếp thu các kỹ năng quan trọng cần thiết để thuyết phục người khác thành công. Có khả năng thuyết phục không có nghĩa là thao túng hoặc gây áp lực cho người khác; mà đó là tạo sự tin tưởng. Nhưng để bạn thành công trong việc thuyết phục mọi người nhiệt tình và sẵn sàng làm theo một tiến trình hành động hoặc tin tưởng vào ý tưởng của bạn, những kỹ năng này nên được tìm thấy trong bạn:

Tất cả bắt đầu bằng kỹ năng lập kế hoạch

Khả năng của bạn để có thể thuyết phục mọi người thành công mọi lúc phụ thuộc vào sự chuẩn bị. Không có gì đạt được mà không có kế hoạch. Điều quan trọng nhất là có thông tin đầy đủ về những người và tình huống xung quanh bạn. Sự chuẩn bị đầy đủ giúp cho việc thuyết phục hiệu quả.

Jeff Haden nói: "thay vì nhảy ngay đến cuối cuộc tranh luận của bạn, hãy bắt đầu bằng những tuyên bố hoặc tiền đề mà bạn biết khán giả của bạn sẽ đồng ý. Xây dựng một nền tảng cho thỏa thuận xa hơn. Hãy nhớ rằng, một cơ thể đang chuyển động có xu hướng duy trì trạng thái chuyển động, và điều đó cũng áp dụng cho một cái gật đầu trong thỏa thuận".[1]

Kỹ năng kể chuyện

Kể chuyện khá hấp dẫn khi bạn cố gắng đưa ra quan điểm. Những câu chuyện có sức mạnh thuyết phục mọi người và ảnh hưởng đến họ. Dường như khi nghe một câu chuyện kể hoặc minh họa, người ta dành sự chú ý khác hẳn so với việc trình bày các sự kiện và số liệu.

Bằng cách minh họa ý tưởng hoặc chiến lược của bạn thông qua các câu chuyện, mọi người có thể hiểu bạn hơn. Martin Zwilling nói rằng "những câu chuyện thường có sức thuyết phục hơn những tuyên bố thực tế đơn giản. Nếu bạn có thể tích hợp đối tượng tiếp nhận vào trong câu chuyện một cách trực tiếp, tác động tiềm năng thậm chí còn lớn hơn".[2]

Kỹ năng tạo động lực

Thuyết phục có một mối quan hệ đáng kể với động lực. Bạn không thể thuyết phục mọi người mà không biết nghệ thuật tạo động lực. Khiến mọi người có động lực là một nhiệm vụ khó khăn vì nó phụ thuộc vào tính cách; các yếu tố thúc đẩy người này có thể khác với các yếu tố thúc đẩy người khác.

Hiểu nguyên nhân khiến một người trở nên có động lực - và giữ trạng thái đó - có thể giúp đảm bảo mọi người làm việc hiệu quả nhất trong khả năng. [3] Do đó để thuyết phục người khác thành công, người ta cần có khả năng biết được những gì cần có để tạo động lực.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong thế giới đương đại của chúng ta, nơi có rất nhiều vấn đề kinh tế xã hội và chính trị, những người có kỹ năng giải quyết vấn đề rất được tôn trọng và có khả năng thuyết phục mọi người tin vào ý tưởng của họ.

Người ta không ngừng tìm kiếm những người có thể giải quyết vấn đề.[4] Một khi bạn có khả năng mổ xẻ các vấn đề và đưa ra những giải pháp thay thế tốt nhất để giải quyết một vấn đề nhất định, mọi người sẽ tự nhiên tiếp cận bạn và cúi đầu trước sức mạnh thuyết phục của bạn.

Kỹ năng tư duy chiến lược

Bạn đã bao giờ nghĩ về những nhà phát minh vĩ đại và doanh nhân giàu có trên thế giới ngày nay, họ là những nhà tư tưởng vĩ đại. Đây là lý do tại sao họ đã có thể tạo ra tác động to lớn đối với mọi người. Warren Buffett được một số người coi là một trong những nhà đầu tư thành công nhất trên thế giới; Mark Zuckerberg là chủ tịch, giám đốc điều hành và đồng sáng lập Facebook; trong khi Bill Gates thành lập doanh nghiệp phần mềm lớn nhất thế giới, Microsoft. Những người đàn ông này ngày nay rất vĩ đại vì họ là những nhà tư tưởng chiến lược. Với kỹ năng này, họ có thể dễ dàng thuyết phục mọi người chấp nhận ý tưởng của họ.

Sự tự tin

Tự tin là điều kiện tiên quyết để thuyết phục. Sẽ không ai quan tâm đến ý tưởng, quan điểm và ý kiến ​​của bạn nếu họ cho rằng bạn thiếu tự tin. Nếu bạn thực sự tin tưởng vào bản thân và những gì bạn làm, bạn sẽ luôn có thể thuyết phục người khác làm những gì phù hợp với họ, trong khi nhận lại những gì bạn muốn.

Kĩ năng lắng nghe

Người có ảnh hưởng là người lắng nghe chăm chú. Họ có xu hướng chú ý đến mọi lời phàn nàn và ý kiến thảo luận, điều khiến mọi người tự nhiên ngưỡng mộ họ. Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao hầu hết mọi người thường nói "cảm ơn bạn vì đã lắng nghe"? Họ cảm thấy hạnh phúc khi có ai đó quan tâm lắng nghe vấn đề của họ. Bằng cách chiếm được lòng tin của họ, bạn có thể dễ dàng ảnh hưởng đến họ.

Sức thu hút

Sức thu hút ở đây là về những gì bạn nói và làm chứ không phải con người thực sự của bạn với tư cách cá nhân.[5] Tiềm thức, tín hiệu xã hội, biểu hiện thể chất và cách bạn đối xử với người khác đều góp phần vào việc phát triển sức thu hút của bạn.

Người có sức thu hút là một người có ảnh hưởng lớn. Khi mọi người tự nhiên thích bạn vì cách bạn nói chuyện, sự điềm tĩnh, tính cách, thái độ ôn hòa, v.v... của bạn, bạn có thể có ảnh hưởng lớn đến họ.

Kỹ năng hòa hợp

Kỹ năng hòa hợp rất quan trọng để phát triển niềm tin và tình bạn lẫn nhau với một cá nhân hoặc nhóm người. Một khi bạn đã thiết lập mối quan hệ tốt với một người hoặc một nhóm người, điều này mang đến cho bạn cơ hội tiếp cận với họ và chia sẻ một số ý tưởng và giá trị.

Jason Nazar nói "bằng cách phản chiếu và kết hợp các hành vi theo thói quen của người khác (ngôn ngữ cơ thể, nhịp điệu, kiểu ngôn ngữ, v.v...), bạn có thể xây dựng cảm giác hòa hợp khiến mọi người cảm thấy thoải mái hơn với bạn và trở nên cởi mở hơn với các đề xuất của bạn.[6]

Lòng trung thành

Bạn sẽ nghe mọi người thường nói "sự tôn trọng có được nhờ xứng đáng chứ không phải nhờ uy quyền". Điều này là do mọi người thực sự mong đợi những người mà họ tôn kính trước hết phải hành xử một cách có kỷ luật. Bạn phải trung thành để có thể thu hút sự chú ý của những người khác mà bạn muốn gây ảnh hưởng.

Kỹ năng nghiên cứu

Một người mong muốn có sức thuyết phục phải là một nhà nghiên cứu giỏi để giao tiếp một cách chính xác và có căn cứ về một chủ đề. Bằng cách có kỹ năng nghiên cứu, bạn sẽ có thể khám phá kiến ​​thức không giới hạn về các trọng điểm, ý tưởng và quan điểm mà bạn muốn truyền đạt. Mức độ hiểu biết rộng của bạn mang lại cho bạn một lợi thế bổ sung trong việc thuyết phục người khác tin vào ý tưởng của bạn.

Kỹ năng quan hệ con người

Kỹ năng quan hệ con người rất quan trọng cho việc thuyết phục. Các nhà lý thuyết quản lý cổ điển đã thất bại một phần vì cách tiếp cận quan hệ con người với nhân viên quản lý. Để trở thành một người có sức thuyết phục mạnh mẽ, bạn nên có khả năng hiểu được nỗi đau và các vấn đề của người khác.

Những người có sức thuyết phục đáng yêu và có ảnh hưởng vì họ đặt nhu cầu của người khác lên trên bản thân họ.[7] Khi bạn thực sự cố gắng để hiểu nền tảng và động lực của một người khác, bạn sẽ có thể thuyết phục người đó một cách hiệu quả hơn.

Kĩ năng giao tiếp

Giao tiếp rất cần thiết khi bạn muốn thuyết phục thành công một cá nhân hoặc một nhóm người. Đó nên là sự giao tiếp hai chiều, nơi sự phản hồi được khuyến khích. Nghệ thuật thuyết phục nằm trong sự tương tác và phản ứng khích lệ để xác định trạng thái tâm trí, động cơ và quan điểm của những người bạn muốn thuyết phục một cách mạnh mẽ nhằm khiến họ tuân theo một hành động cụ thể.

Kĩ năng ngôn ngữ

Là một kết quả của toàn cầu hóa, chúng ta có xu hướng gặp gỡ mọi người từ các quốc gia khác nhau với ngôn ngữ, hệ thống giá trị, chuẩn mực và văn hóa khác nhau. Một cách để thiết lập mối quan hệ với họ là hiểu và nói được ngôn ngữ của họ. Giao tiếp liên tục với họ sẽ cho bạn cơ hội để chia sẻ ý tưởng của bạn và ảnh hưởng đến ý kiến ​​của họ.

Kỹ năng cố vấn

Những người cố vấn thường được mọi người tôn trọng đặc biệt là những người phi thường. Không khó để có kỹ năng cố vấn. Chỉ cần tập hợp mọi người xung quanh và nói với họ về niềm tin, ý tưởng và mục tiêu của bạn. Họ sẽ được thuyết phục một cách tự nhiên để tham gia khóa học của bạn miễn là bạn thành công với những gì bạn làm.

Kỹ năng phản biện

Lý luận là một sản phẩm của tư duy phản biện. Bạn đừng mong thuyết phục được mọi người khi bạn không biết gì về họ. Tư duy phản biện giúp một người trở thành người học tích cực hơn là một người tiếp nhận thông tin thụ động. Những người có tư duy phản biện sử dụng quan sát, phân tích, diễn giải, phản ánh, đánh giá, suy luận và giải thích để làm cho mọi người tin họ.

Kỹ năng nói trước công chúng

Để thành công trong việc thuyết phục mọi người, người ta phải thành thạo nghệ thuật nói trước công chúng. Hầu hết mọi người thà chết chứ không đứng trên sân khấu để nói chuyện với khán giả bất kể quy mô. Nói trước công chúng đòi hỏi sự tự tin, lập kế hoạch, nghiên cứu, tập trung, kể chuyện, phân tích đối tượng của bạn và nhiều hơn nữa. Những kỹ năng này và nhiều hơn nữa tạo nên kỹ năng nói trước công chúng. Do đó để thuyết phục thành công, kỹ năng nói trước công chúng là điều kiện tiên quyết.

Kỹ năng quan hệ công chúng

Nghệ thuật thuyết phục đòi hỏi kỹ năng quan hệ công chúng, đặc biệt là khi một người là người của công chúng. Ở đây, những phẩm chất cần có để thuyết phục người khác thành công là sự linh hoạt, táo bạo và khả năng thích ứng.

Kỹ năng hợp tác

Hai hoặc ba người không thể làm việc cùng nhau ngoại trừ có mong muốn hợp tác. Kỹ năng hợp tác là những cách hành xử giúp hai hoặc nhiều người làm việc cùng nhau và hoạt động tốt trong suốt quá trình. Bạn không thể ảnh hưởng đến mọi người mà không thực sự biết họ. Một cách để biết và hiểu mọi người là hợp tác với họ.

Kỹ năng sáng tạo

Bạn phải cực kỳ giỏi trong việc mang lại một thứ gì đó mới mẻ cho cuộc sống hoặc nghĩ ra một cách làm việc mới hoàn toàn thú vị để thu hút sự chú ý của mọi người. Những người suy nghĩ sáng tạo thường được ngưỡng mộ và mọi người muốn chia sẻ với họ.

"Các tổ chức được lãnh đạo bởi các nhà lãnh đạo sáng tạo có tỷ lệ thành công cao hơn trong đổi mới, gắn kết nhân viên, thay đổi và đổi mới" - Linda Naiman, người sáng lập Sáng Tạo Tại Nơi Làm Việc [8] cho biết.

Kỹ năng ra quyết định

Cuộc sống hàng ngày của chúng ta đầy những quyết định. Hầu hết các kỹ năng nói trên đều phụ thuộc vào việc ra quyết định. Chẳng hạn, chọn nhóm cá nhân bạn muốn thuyết phục; chọn loại thông điệp để giao tiếp và lựa chọn các chiến lược và kỹ thuật để thuyết phục họ là các chức năng của việc ra quyết định. Không có kỹ năng này, người ta không thể đạt được nhiều khi cố gắng thuyết phục mọi người.

Tài liệu tham khảo

Không tìm thấy nội dung