10 tháng trước
7 Mẹo Để Đối Mặt Với Nỗi Âu Lo Khi Làm Việc
334

3959
Lượt xem
10
Lượt chia sẻ
9
Lượt bình luận

Rất nhiều người rơi vào rối loạn lo âu do những áp lực mà công việc đem lại. Môi trường làm việc độc hại hay những việc làm áp lực có thể gây nên căng thẳng mạn tính cũng như những vấn đề kéo dài về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Lo âu trong công việc là điều mà ai ai cũng gặp phải.

7 mẹo sau đây sẽ giúp bạn vực dậy sức mạnh và động lực để có thể làm chủ những căng thẳng, lo âu mà bạn gặp trong cuộc sống và công việc.

Hãy cùng tìm hiểu những chiến lược giải tỏa căng thẳng sau đây để làm chủ được sự lo âu trong công việc nào.

Nếu không có một "kế hoạch sống khỏe", bạn gần như sẽ không có cơ hội "hạ gục" được những lo âu.

Lối sống khỏe của bạn là cơ sở để xây dựng và duy trì cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Một lối sống lành mạnh giúp củng cố thêm sự vững vàng, chìa khóa giúp bạn vượt qua những sao lãng và căng thẳng trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Thể chất và tinh thần có ở trạng thái tốt hay không là tùy thuộc vào bạn. Hãy tham gia những hoạt động mà bạn yêu thích, và dành thời gian cho những hoạt động đó thường xuyên.

Sự kết nối cộng đồng cũng là một yếu tố quan trọng cho sức khỏe tinh thần và giúp bạn duy trì những mối quan hệ tốt đẹp. Sống hòa nhập để hòa mình vào những khía cạnh tích cực của cuộc sống. Những mối quan hệ sẽ là chìa khóa giúp bạn vượt qua những khoảng thời gian khó khăn trong công việc và cuộc sống.

“Thiếu hành động gây nên những nghi ngờ và sợ hãi. Hành động tạo ra tự tin và động lực. Nếu muốn chống lại sự sợ hãi, đừng chỉ ngồi yên và nghĩ về nó. Hãy ra ngoài và làm mình trở nên bận rộn.” – Dale Carnegie

Bạn càng vững vàng, bạn càng dễ thích ứng với những điều mới. Căng thẳng và lo âu luôn hiện hữu và ngày càng nhiều. Cơ thể và trực giác của bạn sẽ báo hiệu cho bạn thấy những tình huống tồi tệ. Điều quan trọng bạn cần làm là nhận ra những dấu hiệu và hành động thật sớm.

Hành động ngay khi mới bắt đầu là cách tốt nhất để chắc chắn rằng căng thẳng và lo âu không chiếm lĩnh cuộc sống của bạn.

Chỉ ngồi yên sẽ khiến những lo âu len lỏi vào cuộc sống và làm bạn tê liệt.

Đúc kết từ những kinh nghiệm của bản thân tôi biết rằng hành động quyết đoán không phải lúc nào cũng dễ dàng. Sau một trong số những trải nghiệm tồi tệ của công việc, tôi như bị đánh gục bởi những lo âu mệt mỏi. Nó thật sự làm tôi sợ hãi, và tôi quyết định rằng: "Thế là đủ rồi!". Tôi cần phải giành lại quyền điều khiển cuộc sống; nhưng trước tiên, cần phải xác định chính xác những gì mình sẽ làm - nó nằm ở mục tiếp theo.

Biết được cần phải làm gì (và làm vào lúc nào) để tránh căng thẳng là một phần trong hành trình hiểu biết về chính bản thân bạn.

Là một con người, chúng ta có khao khát tự nhiên là tránh khỏi những nỗi đau, cả về vật chất lẫn tinh thần. Trốn tránh tổn thương tinh thần bằng rượu hay những liều thuốc có thể có tác dụng tạm thời nhưng bạn không thể trốn tránh được mãi.

Càng nhận thức được bản thân, thì bạn càng tỉnh táo trong tình cảm và cảm xúc của mình. Tôi rất muốn đem đến cho bạn một giải pháp hoàn hảo để bạn có thể làm chủ được những căng thẳng và lo âu. Tuy nhiên, đó là điều mà bạn phải tự mình tìm ra. Điều tuyệt vời là có sẵn rất nhiều giải pháp, tất cả những gì bạn phải làm là tìm ra cách phù hợp với bản thân để có thể tìm ra động lực hành động một cách tự tin và đầy sức sống.

Đối với tôi, cuốn sách Giải pháp làm việc (The Work) của Bryon Katie là khởi đầu hữu ích nhất để tôi thay đổi tư duy và nghĩ về những căng thẳng, lo âu của mình.

Cuốn The Work cung cấp bốn vấn đề tương ứng với mỗi cảm giác và suy nghĩ lo âu để bạn có thể áp dụng. Nó đòi hỏi phải thực hành rất nhiều, nhưng dần dần bốn giải pháp đó ăn sâu vào tiềm thức của tôi. Giờ đây mỗi khi gặp phải những thách thức, tôi hiểu rõ chúng và tìm ra vấn đề cốt lõi nhờ bốn giải pháp đó, tôi có thể điều khiển cảm xúc, tình cảm của mình một cách hiệu quả.

Khi đã có tư duy đúng, tôi trở nên tiến bộ và có thể làm chủ được những căng thẳng mà mình phải đối mặt. Nếu bạn cảm thấy hứng thú, và không biết những giải pháp đó có ích cho mình hay không thì hãy thử phương pháp này xem.

Tôi cũng thích cuốn sách Phương pháp tầm nhìn (The Option Method) của Bruce Di Marsico. Cuốn này đưa ra năm vấn đề giúp bạn định nghĩa lại những cảm giác căng thẳng, lo âu và không hạnh phúc trong cuộc đời một cách lạc quan và nhiều năng lượng hơn.

Cả hai cuốn sách đều truyền động lực để bạn thay đổi cách suy nghĩ của mình về nỗi căng thẳng và âu lo.

Bởi vì suy nghĩ điều khiển hành động của bạn.

Với một lối suy nghĩ tích cực bạn sẽ vững vàng hơn để làm chủ những căng thẳng và lo âu trong công việc và cuộc sống của bạn.

Bạn không thể trốn tránh những thách thức và sự thay đổi mạnh mẽ trong công việc ở thế kỉ 21 này.

Cụm từ "công nghệ đột phá" được dùng để giải thích cho sức ảnh hưởng và tác động mà công nghệ đem đến cho môi trường làm việc ngày nay. Để hòa nhập với thay đổi đó, bạn nhất thiết phải tư duy nhanh, linh hoạt và có khả năng thích ứng.

Môi trường làm việc ngày càng nhiều thử thách và những quy tắc tiếp tục thay đổi. Mất việc là điều bình thường trong sự nghiệp của mỗi người và việc trung thành với một doanh nghiệp không còn nữa.

Cùng với sự đột phá đó, cảm giác không chắc chắn và lo sợ bắt đầu thường trực trong cuộc sống mọi người. Bạn sẽ nhận thấy cảm giác tiêu cực hiện hữu ở nơi làm việc của mình bởi vì giờ đây thái độ các đồng nghiệp đối với nhau không còn dễ chịu và tôn trọng như trước nữa.

Những thái độ và cảm xúc tiêu cực tạo ra thứ gọi là "môi trường làm việc tiêu cực". Căng thẳng và lo âu đến từ môi trường tiêu cực đó có thể được giảm thiểu. Nếu sớm làm quen với những khó khăn và áp lực, thì bạn sẽ bị ngập trong cảm giác khó chịu và tuyệt vọng.

Đó là lí do tại sao bạn phải hiểu được nguyên nhân của những căng thẳng. Những sự việc, suy nghĩ hay cảm xúc nào có thể làm bạn khó chịu? Bạn có sợ thay đổi không? Bạn có cảm thấy khó khăn khi rời bỏ công việc không? Bạn có thấy tần suất làm việc của mình đang là 150% so với những người khác không? Bạn có gặp khó khăn khi nói lên những suy nghĩ hay đặt câu hỏi không? Bạn có sợ mình sẽ mất việc không?

Nhận ra những "dấu hiệu vật lí" của căng thẳng và lo âu cũng rất quan trọng. Cơ thể sẽ cho bạn biết - nếu tim đập nhanh hơn, bàn tay đổ mồ hôi, hơi thở ngắn hơn hay bạn cảm thấy điên lên chẳng vì nguyên do nào cả. Đó là những dấu hiệu rõ ràng bạn đang căng thẳng và lo âu. Và bạn phải hành động.

Biết nguồn gốc của lo âu là một bước quan trọng giúp bạn đối mặt với những căng thẳng trong công việc.

Hãy gần gũi với những người ủng hộ bạn. Cho họ biết những vấn đề bạn gặp phải và xin họ lời khuyên.

Những cảm giác căng thẳng, lo âu có thể nhấn chìm bạn nếu bạn không đối mặt với chúng. Bạn sẽ nhận thấy nếu cứ chịu đựng cảm giác căng thẳng đó một mình, bạn sẽ trở nên xa cách với những người tin tưởng và yêu quý bạn.

Hãy tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giúp bạn cảm thấy mạnh mẽ và có động lực. Vào những khoảng thời gian gặp nhiều căng thẳng, lo âu và bạn cần có những người đầy lạc quan và ủng hộ ở bên mình. Đó là những người cùng bạn chia sẻ cảm xúc và nỗi sợ hãi khi bạn đối mặt với thử thách.

Có thời gian và địa điểm dành cho công việc, thì phải có thời gian và địa điểm dành cho nghỉ ngơi, thư giãn. Hãy để cho bản thân có thời gian nghỉ ngơi. Hình thành nguyên tắc không mang công việc về nhà và đừng than phiền về lượng công việc với bạn bè và gia đình.

Mải nghĩ đến công việc và khối lượng công việc khiến bạn sao lãng cuộc sống hiện tại. Bạn không duy trì những mối quan hệ quan trọng với mình. Bạn không cho mình thời gian thư giãn, nghỉ ngơi. Lo âu sẽ bắt đầu hình thành khi mà bạn không thể ngừng nghĩ đến công việc.

Đây là một giải pháp nữa, mà đối với nhiều người nó rất khó để thực hiện: ngắt kết nối với công nghệ!

Thi thoảng hãy dành một ngày cuối tuần ngắt kết nối hoàn toàn với công nghệ: không Internet, không điện thoại (trừ khi có việc thực sự cần thiết), không Facebook, không Twitter, không báo điện tử,... Thay vào đó là đọc sách, ngắm bình minh hay hoàng hôn, tản bộ hoặc đến bãi biển.

Ngắt kết nối vài ngày để kết nối với chính bản thân mình.

Khi đối mặt với những áp lực công việc, thật khó khăn để mỗi ngày ngủ dậy và đi làm trong hạnh phúc. Khi bạn mệt mỏi, căng thẳng và sợ hãi, thật khó để nhấc mình ra khỏi những chán chường và nhìn vào những điều tích cực, vui vẻ.

Chẳng hạn, bạn đã thực hiện tất cả sáu mẹo trên, bạn nhìn chung là một người lạc quan và nhiệt huyết, nhưng những công việc/con người tiêu cực ở nơi làm việc thì có quá nhiều. Và bạn dần cảm thấy lo âu.

Hãy dành thời gian, ngồi xuống, và viết ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn.

Bạn có những thành công nào? Bạn có những điểm mạnh nào?

Trở lại tuổi thơ và nghĩ về những điều tuyệt vời mà bạn đã làm và yêu thích ở cuộc sống - những ước mơ, hi vọng, những người bạn thơ ấu tốt nhất và tất cả những khám phá thú vị của bạn.

Có những hoàn cảnh tiêu cực trong cuộc sống mà chúng ta cảm thấy như chẳng thể làm gì để thay đổi được. Điều duy nhất mà bạn có thể điều khiển là chính bản thân bạn.

Bạn có "quyền lựa chọn" cách mà bạn phản ứng. Bạn có thể chọn thay đổi chính suy nghĩ của mình.

Bạn có thể chọn đối mặt với áp lực và lo âu như thế nào? Khả năng đối mặt với lo âu thực sự phụ thuộc vào lựa chọn, cách mà bạn muốn phản ứng với những cảm xúc đó.

Đối mặt với những lo âu trong công việc không chỉ là giải quyết những vấn đề mà bạn cần làm khi làm việc. Nỗi lo âu sẽ từ từ len lỏi vào cuộc sống của bạn. Thực hiện những mẹo kể trên thường xuyên sẽ giúp bạn tìm lại sự quyết đoán, vững vàng và động lực để bạn có thể làm chủ cảm giác lo âu không chỉ trong công việc, mà còn cả trong đời sống.

Vượt qua áp lực trong công việc và cuộc sống là khó, nhưng không phải là không thể. Tư duy và cách mà bạn chọn để đương đầu với lo âu tùy thuộc chủ yếu vào bạn. Rất hi vọng rằng bảy mẹo trên sẽ giúp bạn tự thay đổi để trở thành một người mạnh mẽ và đầy tự tin như bạn vốn dĩ và luôn luôn như vậy.

Nguồn ảnh bìa: Twenty20 từ twenty20.com