2 tháng trước
13 Cách Các Bà Mẹ Đang Làm Việc Có Thể Cân Bằng Giữa Công Việc Và Gia Đình (Và Có Thể Hạnh Phúc)
323

3871
Lượt xem
49
Lượt chia sẻ
9
Lượt bình luận

Các bà mẹ đi làm luôn gặp nhiều khó khăn. Việc tận tụy hết mình với công việc và gia đình là một nhiệm vụ bất khả thi mà các bà mẹ đi làm phải đảm nhận. Điều đó có thể gây kiệt sức và chẳng đem lại lợi lộc gì khi bị coi là không làm hết mình trong vai trò một người mẹ hoặc một nhân viên. Nhưng không nhất thiết cứ phải là như vậy đâu. 

Bạn hoàn toàn có thể theo đuổi một sự nghiệp toàn thời gian như mong muốn trong khi vẫn đóng vai trò là một người mẹ tích cực, nếu bạn học cách tìm ra sự cân bằng phù hợp với cuộc sống của mình.

Những lời khuyên sau đây sẽ giúp các bà mẹ đi làm có thể đảm nhận cùng lúc cả hai vai trò dễ dàng hơn một chút.

1. Hãy bỏ mặc cảm giác tội lỗi của các bà mẹ

Các bà mẹ thường bị phán xét vì đã bỏ rơi con cái của họ khi họ trở lại làm việc toàn thời gian, trong khi những người cha được mong đợi sẽ đi làm để cung cấp cho gia đình. Tại sao định kiến phân biệt giới tính này vẫn còn hiện diện trong xã hội dường như tiến bộ của chúng ta?

Một số phụ nữ không có sự lựa chọn làm một bà mẹ nội trợ ở nhà, trong khi những người khác chọn quay lại làm việc vì họ không muốn từ bỏ sự nghiệp. Dù lý do là gì thì quyết định trở thành một bà mẹ đi làm là một lựa chọn nên được ngưỡng mộ, không nên bị phán xét hay xấu hổ. Nếu bạn cảm thấy có lỗi về việc không ở bên con mọi lúc, thì đã đến lúc để mọi việc diễn ra một cách tự nhiên rồi.

Tập trung vào những điều tích cực mà cuộc sống công việc của bạn đang đóng góp cho gia đình bạn. Hãy tự tin rằng bạn đang đưa ra lựa chọn tốt nhất cho cả gia đình, bao gồm cả chính bạn, và con bạn sẽ cảm nhận được mức độ yêu thương của bạn và hiểu được sự hy sinh của bạn.

2. Hãy sử dụng những mẹo giúp tiết kiệm thời gian

Để hoàn thành nhiều công việc nhất trong khoảng thời gian ít nhất, hãy sử dụng các cách làm tắt và các kế hoạch một cách có chiến lược.

Hãy đặt mua hàng tạp hóa qua mạng và sử dụng hình thức nhận hàng ngay trên lề đường (curbside pick-up) hoặc yêu cầu họ giao hàng tận nhà cho mình; việc này giúp tiết kiệm thời gian VÀ đảm bảo rằng bạn không quên bất cứ thứ gì.

Hãy lên lịch các cuộc gọi hội nghị trong thời gian bạn trên đường đi làm và hoàn thành những công việc vặt nhanh gọn trong thời gian nghỉ trưa để giải phóng nhiều thời gian hơn trong tuần.

Hãy chuẩn bị trang phục và bữa trưa vào đêm hôm trước để bạn có thể tận hưởng buổi sáng của mình thay vì vội vã ra khỏi nhà đúng giờ.

3. Tìm người trông trẻ mà bạn tin tưởng

Việc biết rằng con mình được quan tâm chăm sóc là rất quan trọng để có được sự an tâm khi bạn đang làm việc. Hãy tìm một dịch vụ giữ trẻ ban ngày, một người bảo mẫu hoặc một người mà bạn biết là có thể tin tưởng giao con của mình cho họ.

Một nhà giữ trẻ chất lượng tốt nên có giờ giấc linh hoạt, tỷ lệ số trẻ cho mỗi giáo viên ở mức thấp, môi trường sạch sẽ rộng rãi và có giấy phép được cấp mới gần đây.

Đối với bảo mẫu, hãy tìm một người có nhiều kinh nghiệm và được chứng nhận thật tốt. Hãy dành ra ít nhất là một ngày để thử, quan sát xem đó có phải là người phù hợp hay không, và làm rõ tất cả mọi điều mà bạn đã mong đợi ngay từ ban đầu. Nếu có thể, hãy giữ liên lạc liên tục trong suốt cả ngày và yêu cầu họ gửi các thông tin cập nhật cũng như hình ảnh của con bạn.

Dưới đây là 9 cách bạn có thể cố gắng thuê ngoài một số công việc:[1]


4. Duy trì sự giao tiếp cởi mở với người quản lý của bạn

Là một người mẹ đi làm KHÔNG có nghĩa rằng bạn sẽ là một nhân viên có hiệu suất làm việc thấp. Tuy nhiên nhất định là sẽ xảy ra những sự thay đổi.

Các bà mẹ thường là người đóng vai trò chính khi đứa trẻ bị ốm hoặc có một cuộc hẹn, và là người chịu trách nhiệm đón con sau giờ làm việc; vì vậy các bà mẹ đi làm thường cần có thời gian biểu linh hoạt hơn. Nhưng các bà mẹ đi làm lại nằm trong số những nhân viên tận tụy nhất với công việc! Từ việc bỏ qua thời gian nghỉ trưa cho tới làm việc cả vào cuối tuần, những người phụ nữ này không lấy con cái ra làm cái cớ để được nghỉ ngơi.

Điều quan trọng là hãy đảm bảo rằng bạn sẽ nói chuyện với người quản lý của mình về những nhu cầu của bạn, cũng như việc bạn sẽ tiếp tục làm việc tốt ra sao. Hy vọng người quản lý của bạn sẽ hiểu và đánh giá cao sự minh bạch và cống hiến của bạn cho cả gia đình và công việc của bạn.

5. Giảm phiền nhiễu và lãng phí thời gian

Thời gian là một hàng hóa quý giá khi bạn là một bà mẹ đang làm việc.

Tại nơi làm việc, hãy chú ý đến thời gian bạn dành cho việc giao tiếp với đồng nghiệp nếu điều đó ảnh hưởng đến năng suất của bạn. Hãy hạn chế thời gian nghỉ trưa và lướt mạng để bạn có thể tận dụng tối đa thời gian làm việc của mình.

Khi ở nhà, hãy tập trung vào chồng và con bạn chứ không phải điện thoại hoặc TV để đảm bảo rằng thời gian dành cho nhau là có ý nghĩa và có chủ ý.

Dưới đây là nhiều ý tưởng về cách bạn có thể tối đa hóa thời gian của gia đình: Làm thế nào để tối đa hóa thời gian gia đình? 13 cách đơn giản bạn có thể thử ngay lập tức​​​​​​​

6. Kết nối lại với bạn đời của bạn

Chìa khóa cho một ngôi nhà hạnh phúc là bắt đầu bằng một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Hãy ưu tiên cho cuộc hôn nhân hoặc mối quan hệ tình cảm của mình, bởi điều đó sẽ có tác động to lớn đến mọi thứ khác.

Nếu có thể, hãy tìm chỗ để gửi con và có những buổi tối để hai vợ chồng ra ngoài đi chơi lãng mạn thường xuyên, làm những việc mà hai bạn thích làm trước khi trở thành cha mẹ. Hãy lên kế hoạch cho một điều gì đó ngoài bữa tối tại địa điểm thông thường của bạn, như lớp học vẽ tranh hoặc một đêm chơi đố vui với mọi người. Hãy trò chuyện thật lòng với người ấy của bạn mà không liên quan đến công việc hoặc con cái, và hãy thực sự lắng nghe những gì mà người ấy nói.

7. Tạo các hoạt động gia đình đặc biệt và có ý nghĩa

Hãy làm cho khoảng thời gian mà bạn dành cho gia đình mình thực sự có ý nghĩa, bằng cách lên kế hoạch cho các hoạt động mà mọi người sẽ mong đợi và tận hưởng.

Hãy tổ chức một đêm trò chơi gia đình mỗi tuần, dã ngoại ở sân nhà mình, hoặc chơi gôn mini. Tôi thích đi dạo cùng gia đình tại các công viên gần nhà vì điều đó cho chúng tôi cơ hội được hoạt động và có những cuộc trò chuyện tuyệt vời. Hãy hỏi ý kiến từ những đứa con lớn của bạn và để chúng tham gia vào việc quyết định xem nên đi đến nơi nào.

8. Hãy duy trì cuộc sống có tổ chức bằng cách sử dụng lịch và các danh sách, hãy lên kế hoạch trước

Gánh nặng tinh thần mà các bà mẹ đi làm phải gánh vác là trách nhiệm mà không ai có thể hiểu được.

Bạn là người chịu trách nhiệm theo dõi các cuộc hẹn của bác sĩ, ký giấy phép cho con, nấu các món ăn để mang đến bữa tiệc chung, nhớ ngày sinh nhật, viết thiệp mời, chăm lo thật tốt chuyện quần áo và hình thể, biết những gì có trong tủ lạnh và chạn bếp, không bao giờ để nhà hết giấy vệ sinh, và nhiều việc khác nữa.

Hãy sử dụng các bảng biểu giúp lập kế hoạch, các ứng dụng và các nguồn khác để theo dõi danh sách dài bất tận những công việc cần làm, cũng như để gạt bỏ đi vài gánh nặng về tinh thần. Đối với tôi, tôi đưa các sự kiện vào một cuốn lịch chung để chồng mình có thể dễ dàng nhìn thấy những việc sắp diễn ra và phụ giúp một tay. Tôi cũng sử dụng Google Keep làm nơi lập danh sách và ghi chú vì nó có khả năng chia sẻ dễ dàng.

Hãy lên kế hoạch trước càng nhiều càng tốt để không có việc gì rơi vào cảnh nước đến chân mới nhảy.

Hãy xem qua danh sách các ứng dụng năng suất này mà bạn có thể dùng thử: 40 Ứng dụng năng suất hàng đầu cho iPhone (Cập nhật 2018)​​​​​​​

9. Chia sẻ việc nhà

Gánh nặng công việc nhà không nên chỉ rơi vào vai người phụ nữ. Đây là một lĩnh vực rất dễ để chồng bạn có thể phụ giúp, đặc biệt là nếu bạn có những nhiệm vụ đặc thù mà chỉ bạn mới có thể làm được (như cho con bú, dỗ em bé).

Nếu con bạn lớn hơn, hãy giao những nhiệm vụ đơn giản cho chúng để chúng có thể học cách xây dựng thói quen tích cực từ sớm và đóng vai trò chủ động trong việc đóng góp cho gia đình. Biểu đồ này là một tài liệu tham khảo để bạn quyết định những việc vặt nào có thể cho con bạn thử:[2]


Một lựa chọn khác mà bạn có thể xem xét là thuê dịch vụ dọn dẹp. Có thể sẽ không hợp lý khi chi tiền cho một việc mà bạn có thể tự làm được, nhưng nếu việc có một ngôi nhà bừa bộn là nguồn gây căng thẳng chủ yếu thì đó sẽ là một khoản chi tiêu rất đáng đồng tiền đấy.

10. Hãy bớt ôm đồm đi

Bạn không cần phải nhận lời với mọi lời mời đi dự tiệc hoặc các hoạt động ngoài lệ thường, nếu điều đó khiến bạn lo lắng nhiều hơn là thích thú.

Hãy xác định xem thời gian biểu của bạn có thể chứa được nhiều việc đến đâu, và hãy chọn các hoạt động mà con bạn thích nhất. Đừng cảm thấy tồi tệ khi nói không với những việc còn lại. Việc ôm đồm quá sức mình sẽ làm cho các trải nghiệm chẳng còn chút vui thú nào và lấy hết khoảng thời gian nghỉ ngơi vốn cần thiết hơn nhiều.

11. Hạ thấp kì vọng của bạn

Rất nhiều áp lực rằng các bà mẹ phải nấu những bữa ăn ngon lành và lành mạnh mỗi ngày, giữ cho nhà cửa hoàn toàn sạch sẽ và làm một bậc phụ huynh hoàn hảo là những kỳ vọng mà bạn đặt ra cho chính mình. Không ai khác đòi hỏi nhiều như bạn đòi hỏi chính mình.

Khi bạn hạ thấp kỳ vọng của mình, bạn sẽ thấy rất nhiều căng thẳng không cần thiết có thể được loại bỏ.

Ngôi nhà của bạn KHÔNG cần phải không tì vết mỗi khi có khách đến, đặc biệt nếu khách cũng có con.

Việc mua bánh quy thay vì tự nướng chúng KHÔNG khiến bạn trở thành một bà mẹ tồi. Những bữa ăn nấu tại nhà hằng ngày là một mục tiêu tuyệt vời để phấn đấu, nhưng phần thức ăn còn thừa và thức ăn mua sẵn ở ngoài cũng sẽ là bữa ăn tốt cho gia đình bạn thôi.

12. Dành thời gian cho bản thân

Việc tìm ra thời gian cho bản thân là rất quan trọng trong việc duy trì sự bình yên và cân bằng giữa môi trường bận rộn của công việc và cuộc sống gia đình.

Các bà mẹ có một thói quen xấu là đặt nhu cầu của bản thân xuống dưới cùng để quan tâm đến mọi người khác trước. Nhưng nếu bạn không tự chăm sóc cho bản thân, thì làm thế nào bạn có thể mong đợi là mình sẽ chăm sóc tốt cho bất kỳ ai khác?

Hãy tìm ra thời gian một cách thường xuyên và hãy tìm ra một hoạt động cho phép bạn thư giãn và nạp lại năng lượng. Một số ý tưởng bao gồm: thiền, yoga, tập thể dục, đọc sách, viết, liên lạc lại với một người bạn, hoặc tự nuông chiều bản thân.

Đối với tôi, một điều tôi thích làm trong khoảng thời gian dành riêng cho bản thân là viết vào cuốn nhật ký về lòng biết ơn. Nó giúp tôi trân trọng nhiều thứ hơn, nhận ra giá trị đích thực của mọi thứ, và làm cho những nỗi lo của tôi dường như bớt nghiêm trọng đi.

13. Kết nối với các bà mẹ đang đi làm khác

Bạn không cô đơn đâu. Có hàng triệu bà mẹ đi làm cũng đang trải qua điều tương tự mà bạn gặp phải hằng ngày.

Các bà mẹ ở nhà nội trợ hoàn toàn sẽ linh hoạt hơn trong suốt cả tuần để sắp xếp các cuộc gặp nhau, nhưng các bà mẹ đi làm cũng có thể có cho mình một kiểu hội nhóm giống như vậy. 

Hãy tìm kiếm đồng nghiệp cũng là những bà mẹ đi làm; đó là những người phụ nữ mà bạn sẽ có thể chia sẻ đồng cảm ở một cấp độ hoàn toàn khác. Hãy cùng nhau tổ chức các buổi chơi chung cho lũ trẻ và các nhóm cho các bà mẹ vào cuối tuần hoặc đi dạo cùng nhau sau giờ làm việc. Hãy tìm ra các bà mẹ gần nhà bạn bằng cách sử dụng các nhóm trên Facebook, Meetup, và các ứng dụng như PeanutHello Mamas.

Việc cùng nhau cười đùa, chia sẻ những câu chuyện và tìm ra hội nhóm những người giống mình sẽ cho bạn thấy rằng bạn không phải tự mình làm hết mọi việc này.

Làm tốt cả hai vai trò

Liệu một người mẹ đi làm có thể có một sự nghiệp thành công lẫn một cuộc sống gia đình viên mãn không?

Điều đó là hoàn toàn có thể.

Việc đó có thể trông không giống chính xác như những gì mà bạn hình dung về nó, nhưng đừng để điều đó đánh lừa mình. Hãy nhận ra và trân trọng tất cả những điều tuyệt vời mà bạn có, và chỉ cần tập trung giải quyết tốt những việc trong hiện tại thôi.

Nguồn ảnh bìa: Stocksnap từ stocksnap.io

Tài liệu tham khảo