4 tháng trước
Sao Chúng Ta Phải Nghiêm Túc Đến Vậy? Ngày Nay, Vui Vẻ Đã Trở Thành Tinh Thần Mới Khi Làm Việc
331

4628
Lượt xem
138
Lượt chia sẻ
23
Lượt bình luận

Cả đời mình, chúng ta luôn bị yêu cầu phải trưởng thành và trở nên nghiêm túc. Ban đầu là cha mẹ và giáo viên, tiếp đến là cấp trên, hẳn rất nhiều người phải nghe lời dạy, "Đã đến lúc để con/bạn phải nghiêm túc với cuộc đời mình" từ họ. Nhưng nếu sự nghiêm túc này khiến chúng ta thiếu mất tinh thần vui vẻ để có thể sáng tạo và hiệu quả trong công việc, để rồi kiềm hãm chúng ta lại thì sao? Hóa ra khái niệm "làm hết sức, chơi hết mình" (work hard, play hard) vốn luôn đúng và cần được áp dụng vào cuộc sống.

4 kiểu tinh thần vui tươi thường gặp ở người lớn

Tiến sĩ René Proyer thuộc Đại học Martin Luther của Halle-Wittenberg tại Đức đã dành ra hơn một thập kỉ vừa rồi để nghiên cứu về tinh thần vui vẻ và lợi ích tinh thần này đem lại cho người trưởng thành. Trong nghiên cứu của mình, tiến sĩ Proyer đã xác định được bốn kiểu tinh thần vui tươi thường gặp ở người lớn:[1]

  • Sự vui vẻ hướng tới những người xunh quanh: Vui đùa với bạn bè, gia đình, và đồng nghiệp, bao gồm trêu đùa và chơi khăm lẫn nhau.
  • Sự vui vẻ trong cách sống vô tư, ung dung: Nhìn nhận các khía cạnh khác của cuộc sống như một trò chơi và có lối sống vô tư, vô lo.
  • Sự vui vẻ trong khía cạnh trí tuệ: Chơi đùa với suy nghĩ và ý tưởng khác nhau, gần giống như có một vở kịch diễn ra trong đầu họ.
  • Sự vui vẻ dị thường, khác biệt: Họ quan tâm đến những khía cạnh khác lạ, dị thường trong cuộc sống, những sự kiện nhỏ xảy ra ngày qua ngày, tương tự như lúc Ramanujan phát hiện ra số Hardy-Ramanujan (số 1729) khi đang đi trên chiếc xe taxi ông hay gọi để đi lại ở London.[2]

Tại sao bạn cần có niềm vui hướng tới người xung quanh và niềm vui trí tuệ ở nơi làm việc?

Đối với môi trường làm việc, sự vui vẻ kiểu đầu tiên và thứ ba (trong danh sách nêu trên) có thể được xem là quan trọng nhất.

Sở hữu sự vui vẻ hướng tới những người xunh quanh cho thấy bạn là một người thích vui đùa và pha trò ở văn phòng, tạo nên tiếng cười cho bạn và người khác. Sự tinh nghịch ấy không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng cho bạn, mang lại không khí mới mẻ cho văn phòng, hay một bữa tiệc, mà còn giúp tạo ra không gian tốt đẹp hơn cho nơi làm việc, bởi như người ta hay nói đấy, tiếng cười là liều thuốc công hiệu nhất.[3]

Một kiểu tính cách vui vẻ khác cũng không kém quan trọng ở nơi làm việc là niềm vui với trí tuệ. Những người có trí tưởng tượng sống động có thể nghĩ ra mọi tình huống trong đầu, nhờ vậy làm cho công việc trở nên thú vị và bớt nhàm chán hơn. Họ có thể biến công việc thành một trò chơi. Nhờ sự sáng tạo và tính cạnh tranh, họ có thể đạt được nhiều thứ hơn là anh nhân viên tên Joe chỉ ngồi ở bàn làm việc và nghĩ rằng công việc là một nhiệm vụ tối quan trọng. Với tính hay nói thẳng, họ là những người thường suy nghĩ thoát khỏi giới hạn, họ có thể dễ dàng đưa ra nhiều giải pháp khác nhau cho cùng một vấn đề, giúp họ trở thành nhân viên được trọng dụng. Không thể nói họ không làm việc chăm chỉ, chỉ là họ sống theo tiêu chí "làm hết sức, chơi hết mình" thôi.[4]

Làm cách nào để tinh thần vui vẻ thúc đẩy hiệu suất làm việc của bạn?

Các công ty với phong cách "khai sáng" như Linkedin hay Google sở hữu môi trường làm việc trong mơ, khi nhân viên của họ có thể chơi game, chơi bàn bóng đá và thậm chí là bóng chuyền bãi biển tại trụ sở chính của công ty.[5] Tuy những công ty này thuộc hàng hiếm có khó gặp, họ vẫn là minh chứng hùng hồn cho những tổ chức khác, rằng nhân viên ưu tú nhất chính là những người "làm hết sức, chơi hết mình"!

  • Tinh thần vui vẻ giúp giữ nhịp độ làm việc nhanh nhẹn hơn: Khi bạn đam mê công việc của mình, hoặc có thể khiến công việc trở nên sáng tạo hơn - mọi thứ sẽ không còn đáng chán và bạn có thể hoàn thành công việc nhanh hơn khi coi đó là trách nhiệm cần giải quyết cho xong.
  • Tinh thần vui vẻ giúp hình thành suy nghĩ sáng tạo: Nếu bạn có thể quan sát một vấn đề từ một hay mười góc nhìn mới, bạn sẽ sớm tìm ra giải pháp cho vấn đề ấy.
  • Tinh thần vui vẻ giúp giảm stress: Một văn phòng đầy ắp tiếng cười và những nhân viên được thoải mái trêu đùa và thi đua với nhau trong những trò chơi sẽ giúp giảm độ căng thẳng và nâng cao hiệu quả công việc.
  • Tinh thần vui vẻ thúc đẩy sức lao động: Người lao động được phép "làm hết sức, chơi hết mình" và không bị trói buộc vào ghế bàn làm việc sẽ có động lực để thực hiện lượng công việc nhiều hơn lượng cơ bản trong một ngày, bởi họ cảm thấy hạnh phúc. Những người đang vui vẻ sẽ dễ dàng cống hiến những gì mình có để đạt được hiệu suất cao nhất.
  • Nhìn chung, tinh thần vui vẻ giúp tăng hiệu quả làm việc: Nếu tạo ra lực lượng lao động vui vẻ, không bị căng thẳng gồm những người sáng tạo và có động lực, bạn đã có trong tay một đội ngũ làm việc siêu năng suất.[6]

5 cách để tinh thần vui vẻ thúc đẩy hiệu suất công việc của bạn

Giờ thì chúng ta đã hiểu thêm lợi ích của tinh thần vui tươi, hãy bàn về cách bạn có thể dùng để tạo ra sự vui vẻ ở nơi làm việc và tăng năng suất làm việc. Bạn cần nhớ rằng sự vui vẻ không bao giờ có thể đi cùng với sự tổn thương. Lấy người khác ra làm trò hề, hay những trò khăm thô lỗ và quá đáng không phải bản chất của tinh thần vui vẻ - đó đơn giản chỉ là những thứ khiến bạn và người khác cười cợt và để lộ ra những suy nghĩ dù mới lạ nhưng méo mó mà mỗi người đều sở hữu trong mình.

Lấy lại sự phấn chấn trong công việc

Bạn vẫn còn nhớ cảm giác phấn chấn của ngày đầu tiên đi làm chứ? Hãy thử tìm lại cảm giác ấy - hãy trở lại là con người hưng phấn và tâm huyết của ngày đầu. Điều đó sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn. Sự phấn chấn đó có thể lan tỏa, cũng như sự vui vẻ vậy.

Tương tác với đồng nghiệp của bạn nhiều hơn

Bạn có thể có đầu óc tinh nhanh và khiến người khác cười lăn bò ra sàn vì những câu đối đáp thông minh của bạn, nhưng bạn muốn thực sự trở nên vui vẻ, bạn cần phải đi ra ngoài và tương tác với người khác. Thu mình lại, không có sự tự tin chắc chắn không giúp gì cho bạn được - vì vậy hãy hít một hơi thật sâu và bắt đầu bằng cách mỉm cười và mở lời chào với mọi người bạn gặp. Bạn có thể vỗ lưng thật hòa đồng khi trò chuyện với người quen và khen ngợi khi cần thiết, dần dần sự hài hước ẩn giấu bên trong vẻ ngoài kín đáo của bạn sẽ lộ diện. Bạn có thể chia sẻ một câu đùa, câu đố vui, hay một giai thoại thú vị nào đó, để nụ cười và tiếng cười khúc khích thoát khỏi những đôi môi thường mím lại đó. Như vậy trong bạn sẽ ra dáng con người hơn, mọi người sẽ thấy ánh sáng tích cực tỏa ra từ bạn, bạn sẽ trở thành một người dễ gần và được yêu quý hơn. Lúc này bạn sẽ dễ nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ mọi người hơn.

Gặp gỡ đồng nghiệp của mình ở bên ngoài văn phòng

Chúng ta dành quá nhiều thời gian ở công ty đến nỗi nơi đó gần như trở thành ngôi nhà thứ hai của mỗi người. Vì vậy, những đồng nghiệp dễ dàng trở thành bạn bè của bạn. Hãy gặp gỡ và tìm hiểu về họ hơn bằng cách mời họ tham gia vào một trò chơi, hoặc cùng đi ăn uống, hoặc thậm chí là đi xem phim hoặc chuyến du ngoạm nho nhỏ. Hãy trở thành một người đồng hành vui vẻ và cùng nhau có một khoảng thời gian tuyệt vời. Bạn có thể nghĩ ra một vài câu đùa dí dỏm, hài hước, và nếu bạn khiến bản thân trở nên buồn cười - hãy chấp nhận rồi bật cười thật vui vẻ![7]. Một khi bạn đã trở nên gần gũi hơn với đồng nghiệp mình, bạn sẽ có thể kết nối với họ tốt hơn trong công việc.

Nhìn nhận một vấn đề bằng đôi mắt sáng tạo

Khi đối mặt với một thử thách, vấn đề hay cản trở ở công việc - đừng tiếp cận chúng theo cách bạn hay làm. Thay vào đó, nghĩ về chúng theo cách bạn thường làm khi còn là một đứa trẻ - bạn có thể trực diện đối mặt, hoặc đập phá vấn đề đó thành từng mảng nhỏ dễ giải quyết hơn. Đừng suy nghĩ như một người lớn, mà cứ tỏ ra trẻ con theo ý mình muốn - và bạn có thể tìm ra một giải pháp sáng tạo, mới lạ hơn hẳn nhưng vẫn vô cùng hiệu quả.

Bộc lộ bản chất trẻ con bên trong con người bạn

Khi trải qua một ngày mệt mỏi, bạn chỉ muốn đạp mạnh vào cánh cửa, hoặc giậm chân thật bất lực nhiều lần xuống sàn, và vị sếp đáng ghét nào đó đáng bị bạn thè lưỡi ra để tỏ thái độ không hài lòng. Hãy đảm bảo xung quanh bạn vắng người và ngả mình theo những cám dỗ đó - bạn sẽ cảm thấy khá hơn rất nhiều. Và nếu một đồng nghiệp nào đó bắt gặp làm vậy, một cái nháy mắt và một nụ cười sẽ khiến ngày hôm ấy của họ sáng sủa hơn. Mỉm cười luôn cải thiện tâm trạng và hiệu suất của bạn.

Sau cùng, hãy nhìn cách trẻ con chơi đùa - không ai thắng hay thua cả. Vậy nếu bạn mời một vài người bạn qua chơi, hãy loại bỏ công việc khỏi những cuộc tụ tập ấy. Hãy thả lòng, thư giãn và đón nhận bầu không khí thanh bình pha lẫn hài hước ấy một lúc trong cuộc sống hối hả này.[8]

Tài liệu tham khảo