4 tháng trước
Quy Trình Đánh Dấu Sự Khác Biệt Giữa Người Học Nhanh Và Người Học Thông Thường
299

3413
Lượt xem
56
Lượt chia sẻ
2
Lượt bình luận

Bạn có gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm mới sau khi đọc xong không? Bạn có từ chối cả việc cố gắng cải thiện kỹ năng toán học của mình? Nếu điều này nghe có vẻ giống trường hợp của bạn, thì hãy thôi lo lắng đi vì có một cách tiếp cận đơn giản mà bạn có thể sử dụng để cải thiện. Bí quyết là chỉ cần áp dụng khi bạn học tập.


Nếu không có bất kỳ ứng dụng bổ sung nào, chúng ta sẽ chỉ giữ lại được 10% những gì chúng ta đọc. 10%! Tuy nhiên, nếu chúng ta cố gắng dạy cho người khác một khái niệm mới, chúng ta thấy rằng có thể giữ lại 90% thông tin. Thậm chí chỉ cần thảo luận về khái niệm này với những người khác cũng sẽ giúp giữ lại 50% thông tin. Về cơ bản, đọc hoặc học một khái niệm mới sẽ không cung cấp cho chúng ta kiến ​​thức tốt nếu không có thực hành.[1]

Vì vậy, chúng ta hãy xem điều gì thực sự có nghĩa là áp dụng những gì chúng ta học và làm thế nào chúng ta có thể sử dụng một số kỹ thuật hiệu quả để cải thiện.

Học tập = Thu nạp + Xử lý + Áp dụng

Hãy nghĩ về việc áp dụng kiến ​​thức thông qua ví dụ tương tự này: Bạn có hai hòn đảo cách nhau bởi một dòng sông. Một hòn đảo đại diện cho sự “biết”, hòn đảo kia đại diện cho sự “hiểu”. Việc áp dụng kiến ​​thức mới giống như xây dựng cầu nối giữa chúng; do đó, áp dụng kiến ​​thức mới thu hẹp khoảng cách giữa biếthiểu.

Chúng ta nên cố gắng tạo thói quen luôn xem xét các cách để thực hiện ngay những gì chúng ta đang đọc hoặc học vào cuộc sống hàng ngày. Hãy để tôi chỉ cho bạn lý do tại sao điều này lại quan trọng bằng cách xem xét một công thức học tập được gọi là The Learing Formula (TLR).

Với TLR, chúng ta bắt đầu bằng cách học một điều mới, tiếp theo là tích cực xử lý kiến ​​thức mới, sau đó áp dụng nó càng sớm càng tốt; do đó có thể chứng minh rằng việc học cập nhật não bộ của chúng ta bằng cách sử dụng công thức sau: Học tập = Thu nạp + Xử lý + Áp dụng.[2]

Chúng ta hãy chia nhỏ từng thành phần của TLR.

Thu nạp

Tương tự như cách máy tính tải thông tin về, trước tiên chúng ta phải thu nạp kiến ​​thức. Chúng ta có thể làm điều này thông qua các cách sau: đọc sách, nghe audiobook, xem video trực tuyến hoặc nghe một bài giảng.

Điều đầu tiên chúng ta nên làm sau khi thu nạp thông tin mới là phân tích nó. Elon Musk đã nắm vững khái niệm này và thấy rằng kiến ​​thức có cấu trúc logic. Drake Baer viết, “từ hơn 2.300 năm trước, Aristotle nói rằng một nguyên tắc đầu tiên là cơ sở đầu tiên mà từ đó một điều được biết đến và việc theo đuổi các nguyên tắc đầu tiên là chìa khóa để thực hiện bất kỳ cuộc điều tra có hệ thống nào.”[3]

Xử lý

Chúng ta xử lý kiến ​​thức mới khi chúng ta kết nối các dấu chấm giữa các ý tưởng mới và cũ. Về cơ bản, chúng ta đang kết nối các khối thông tin mới với những gì chúng ta đã biết. Dưới đây là hai ý tưởng tuyệt vời khi xử lý thông tin mới.

  • Sự tương đồng. Sự tương đồng chỉ đơn giản là sự so sánh giữa hai khái niệm cho mục đích giải thích. Dưới đây là một ví dụ tuyệt vời (và là ví dụ yêu thích của tôi) về sự tương đồng (cũng có thể là một phép ẩn dụ) với tác phẩm Cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ sở diệu kỳ của Lewis Carol.

Khi cuộc thám hiểm của Carol với sự vô lý kỳ quái mở ra, một cô gái trẻ (Alice) đang đi dạo qua một đồng cỏ, thì một con thỏ đột nhiên xuất hiện. Cô ấy không nghĩ gì về nó lúc đầu, cho đến khi con thỏ rút ra một chiếc đồng hồ và nhìn nó. Cô nhận ra đây không phải là một con thỏ bình thường. Điều này đại diện cho sự mới mẻ và chưa được khám phá hoặc một sự tò mò cháy bỏng. Alice chạy theo con thỏ như đuổi theo một ý tưởng mới. Cô quyết định theo con thỏ xuống một cái hang và không chịu xem xét làm thế nào cô sẽ thoát ra. Điều này đại diện cho sự tiếp nối thông qua một ý tưởng mới cho sự phấn khích của việc khám phá giống như đuổi theo con thỏ hoặc ý tưởng xuống hang. Alice không chắc cuộc rượt đuổi này sẽ đưa cô đến đâu, nhưng cô rất hào hứng theo đuổi ý tưởng mà không có sự hoài nghi nào.[4]

  • Sơ đồ. Một sơ đồ là một bản vẽ đại diện cho sự xuất hiện hoặc cấu trúc của một điều gì đó ở dạng đồ họa. Đây có thể là bất cứ điều gì từ một bản phác thảo đơn giản đến một bản vẽ chi tiết về vũ trụ. Ví dụ, chúng ta hãy nhìn vào một sơ đồ để giúp chúng ta hiểu cách các đối tượng tương tác trong cuốn sách cổ điển Flatland.


Áp dụng

Hãy để tôi hỏi bạn một câu hỏi đơn giản. Việc bạn đọc hoặc tìm hiểu thông tin mới có ích gì nếu bạn không định sử dụng nó? Trừ khi bạn đang đọc thứ gì đó để thưởng thức thuần túy (hãy nghĩ về Harry Potter), bạn phải có tư duy sử dụng kiến ​​thức mới để cải thiện bản thân.

Bằng cách áp dụng những gì chúng ta học được, chúng ta có thể bảo quản nó trong bộ nhớ dài hạn. Một trong những cách tốt nhất để áp dụng kiến ​​thức của chúng ta là dạy học. Dạy học buộc chúng ta phải đi sâu vào khái niệm và thực sự bắt đầu hiểu nó. Tuy nhiên, cách tốt nhất là bắt đầu áp dụng nó trong công việc của bạn và sử dụng ngay lập tức. Một khi bạn có được kinh nghiệm thực tế với khái niệm mới này, hãy cố gắng giải thích thông tin chuyên môn cho ai đó. Ví dụ, viết một blog về nó. Những gì nó có thể làm cho bạn để có thể lưu giữ kiến ​​thức mới sẽ rất đáng ngạc nhiên đấy!

Chúng ta hãy xem một số lợi ích của việc áp dụng kiến ​​thức mới.

  • Cải thiện khả năng giải quyết vấn đề. Bằng cách áp dụng những gì chúng ta học được, chúng ta trở thành người giải quyết vấn đề tốt hơn. Chúng ta càng đọc và học, chúng ta càng tiếp cận nhiều thông tin và kiến ​​thức. Nếu chúng ta áp dụng nó trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta sẽ bắt đầu nhận thấy chúng ta sử dụng kiến ​​thức mới này hàng ngày.
  • Cải thiện trí nhớ. Chúng ta càng áp dụng kiến ​​thức mới, nó sẽ càng gắn liền với trí nhớ của chúng ta hơn.

Hãy để tâm trí của bạn đi lang thang và đi xuống hang thỏ

Nếu bạn thấy rằng bạn là kiểu người luôn đi xuống hang thỏ khi học hoặc thảo luận về một khái niệm mới… hãy nắm lấy nó! Đúng, hãy nắm lấy nó! Đây là lý do tại sao.

Gần đây tôi đã tạo ra một lý thuyết mới cho việc học. Tôi gọi nó là Lý thuyết học tập Deep Rabbit Hole (DRH)[5]. Tôi xây dựng nó trên các cơ sở sau.

Tiền đề 1. Học một khái niệm mới đưa chúng ta xuống một cái hang thỏ.

Tiền đề 2. Bên trong hang thỏ, chúng ta thấy những ý tưởng mới dễ dàng kết nối với những ý tưởng cũ.

Phần kết luận. Do đó, học một khái niệm mới sẽ dễ dàng hơn bằng cách cho phép bạn tự chui xuống một cái hang thỏ.

Chìa khóa của phương pháp này là cho phép bạn tự do rơi xuống hang thỏ. Khi bạn đuổi theo con thỏ xuống hố mà không hề do dự, bạn sẽ ngạc nhiên về nơi bạn kết thúc! Đây là cách tôi xây dựng DRH của mình (với một ví dụ ngắn gọn).

Đặt lại câu hỏi.

Xác định rõ mục đích.

Sử dụng DRH. Tương tự như một cây ngữ nghĩa: phân tích khái niệm, câu hỏi hoặc ý tưởng.

Xác định rõ ràng các phần của hang thỏ bạn muốn áp dụng. Tại đây, bạn đang tô màu hoặc khoanh tròn những thành phần mà bạn muốn áp dụng sâu hơn hoặc phân tách thành DRH của riêng chúng. Điều này rất quan trọng, bởi vì một DRH sẽ dẫn đến rất nhiều ý tưởng mới để lao vào!

Điều này nghe có vẻ hoàn toàn điên rồ, nhưng tôi đã sử dụng DRH để tiến hành một thí nghiệm tư duy. Cách tiếp cận này cho phép tôi tạo ra một lý thuyết mới (và điên rồ). Màu sắc của không gian chiều thứ 4. Hình ảnh dưới đây là một ví dụ của sự sáng tạo này.[6]


Cách tiếp cận tuyệt vời của Elon Musk

Theo tôi, không có ai làm nhiều hơn để đưa thế giới tiến lên như ngày hôm nay hơn Elon Musk. Musk là một người ủng hộ cho việc học trên nhiều lĩnh vực. Nếu chúng ta nắm bắt việc học trên nhiều lĩnh vực, chúng ta sẽ thấy rằng chúng ta có lợi thế về thông tin vì hầu hết mọi người đều tập trung vào một lĩnh vực.[7]

Chuyển giao học tập

Musk có một khát khao kiến ​​thức lớn. Anh ta thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng. Anh ta cũng thực hành một kỹ năng được gọi là Chuyển giao học tập. Về cơ bản, đó là lấy những gì chúng ta học và áp dụng nó vào thứ khác. Hãy nghĩ về việc học một cái gì đó trong lớp vật lý và sử dụng nó trong môn xã hội học. Đối với điều này, Musk có một quy trình gồm hai bước.

  • Các trường hợp tương phản. Đây là nơi bạn phân tích một cái gì đó và tìm kiếm sự hiểu biết sâu sắc hơn về nó. Ví dụ: giả sử bạn muốn tìm nguyên tắc sâu hơn cho những gì khiến chữ A là chữ A. Hãy xem bên dưới.


  • Tái thiết các nguyên tắc bạn học vào các lĩnh vực khác nhau. Để thực hiện điều này một cách hiệu quả, chúng ta nên tự hỏi mình những câu hỏi sau: Điều này làm mình nhớ đến điều gì? Và “Tại sao nó lại nhắc mình về điều đó?”

Các kỹ thuật hiệu quả khác

Cuối cùng, có một số kỹ thuật và ví dụ bổ sung mà chúng ta có thể sử dụng; tuy nhiên, tôi đã thu hẹp danh sách thành hai kỹ thuật hiệu quả.

  1. ADEPT. Khi cố gắng hiểu một khái niệm khó, hãy thử các cách sau: Tìm một thứ tương tự, sử dụng Sơ đồ, Trải nghiệm, giải thích bằng Tiếng Anh đơn giản và mô tả Chi tiết về kỹ thuật.[8]
  2. Phân loại đơn lẻ. Cấu trúc kết quả học tập qua quan sát. Đây là một mô hình mô tả mức độ phức tạp tăng dần. Ở đây, bạn chuyển từ một suy nghĩ trừu tượng, sang một hình ảnh rõ ràng, sau đó đến một kết quả sáng tạo và tốt hơn.

Tôi khuyến khích tất cả các bạn nắm lấy việc áp dụng kiến ​​thức mới. Đối với tôi, đây là lẽ thường. Nếu chúng ta không sử dụng nó, chúng ta sẽ mất nó. Học + suy nghĩ = sáng tạo! Cuối cùng, hãy nhớ lời khuyên này từ Marianne Williamson:

“Bạn phải học một cách suy nghĩ mới trước khi bạn có thể thành thạo theo một cách mới.”

Tài liệu tham khảo