3 tháng trước
Bí Quyết Kết Nối Với Những Người Cố Vấn Giỏi Nhất Trong Kinh Doanh
315

3686
Lượt xem
73
Lượt chia sẻ
5
Lượt bình luận

Bạn đã từng mơ ước nhận được hướng dẫn về hoạt động kinh doanh từ một số người cố vấn (mentor) giỏi nhất trên thế giới?

Nếu bạn đã lập doanh nghiệp của riêng mình, hoặc đang có kế hoạch khởi nghiệp, thì có một người mentor là giải pháp tuyệt vời để giúp bạn phát triển ý tưởng, chiến lược và mục tiêu.

Hầu hết các mentor là những người đã từng biến lời nói thành sự thực và thành công trong hoạt động kinh doanh trên quy mô lớn. Bạn chắc chắn nhận ra một số cái tên trong đó: Richard Branson, Warren Buffett, Tim Ferriss, Bill Gates và Sheryl Sandberg.

Tại sao kết nối với những người cố vấn hàng đầu trong kinh doanh lại khó đến vậy?

Hãy thử hình dung bạn được một người khôn ngoan và có kinh nghiệm làm CEO của một công ty trong danh sách Fortune 100 tư vấn về công việc kinh doanh của mình.

Hẳn là bạn rất thích thú với viễn cảnh đó, đúng không?

Nhưng có lẽ bạn chưa bao giờ nghiêm túc cân nhắc khả năng đó, vì bạn cho là chắc chắn, họ sẽ không bao giờ muốn trở thành mentor của bạn?

Nếu ngay từ đầu bạn đã có suy nghĩ như trên, thì rất khó để có thể kết nối với một người mentor giỏi. Bạn không chỉ không nỗ lực liên lạc với những mentor tiềm năng, mà ngay cả khi có làm đi chăng nữa, khả năng là họ sẽ ngay lập tức nhận ra sự thiếu tự tin của bạn.

Các cố vấn kinh doanh hàng đầu trên thế giới luôn tìm cách giúp thế hệ doanh nhân tiếp theo thành công. Những người mentor này rất giàu, vì vậy tiền không còn là động lực chính của họ nữa. Trong nhiều trường hợp, họ chỉ đơn thuần muốn truyền lại sự khôn ngoan của mình để giúp các doanh nghiệp và doanh nhân trẻ tránh vấp phải những cạm bẫy thông thường và không ngờ trước.

Như bạn sẽ sớm nhận ra, các cố vấn kinh doanh giỏi thường sẵn sàng giúp đỡ những người có ý tưởng độc đáo, đam mê cháy bỏng và mục đích rõ ràng. Nếu bạn có những đặc điểm này, thì hãy bỏ sự hoài nghi sang một bên, vì việc kết nối với các cố vấn kinh doanh hàng đầu có thể dễ dàng hơn bạn nghĩ.

Một mentor tốt sẽ cho bạn lời khuyên để phát triển liên tục

Kết nối với những người mentor giỏi có thể đem lại lợi ích cho bạn và doanh nghiệp của bạn về nhiều phương diện.

Một lợi ích lớn là bạn sẽ được lắng nghe những lời khuyên. Ví dụ, hãy nghĩ xem sẽ tốt như thế nào nếu có thể liên lạc với mentor của mình khi bạn cần đến ý kiến thứ hai về một quyết định kinh doanh quan trọng. Lời khuyên của họ có thể làm nên sự khác biệt giữa một quyết định đúng và sai (đồng nghĩa với khác biệt giữa lợi nhuận và thua lỗ).

Một lợi ích quan trọng khác là được lắng nghe quan điểm của họ. Chẳng hạn, người cố vấn của bạn có thể xem xét vấn đề kinh doanh của bạn một cách trực quan - từ một góc độ hoàn toàn mới. Einstein đã từng nói:

“Chúng ta không thể giải quyết vấn đề bằng cùng một cách thức suy nghĩ mà ta đã sử dụng khi gây ra vấn đề đó.”

Một số lợi ích khác có thể kế đến như: được động viên, mở rộng mạng lưới quan hệ và cải thiện các kỹ năng.

7 bước để kết nối với các mentor giỏi nhất trong kinh doanh

Khi đã xác định mục tiêu tìm kiếm một người mentor giỏi, bạn sẽ cần hành động theo các bước dưới đây.

1. Xây dựng một hồ sơ ấn tượng cho bản thân và doanh nghiệp của bạn

Bước đầu tiên để thu hút một mentor hàng đầu là làm đẹp hồ sơ trực tuyến của bạn càng nhiều càng tốt. Ví dụ, bạn thường xuyên sử dụng LinkedIn và Twitter. Khi đó, hãy đảm bảo rằng hồ sơ của bạn trên các trang web này phải thể hiện mạnh mẽ sự đổi mới và niềm đam mê của bạn. Để làm như vậy, trước tiên cần có một tấm hình đại diện chuyên nghiệp và thân thiện. Trên cơ sở đó, hãy nhanh chóng cho người xem thấy kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Và cuối cùng, hãy chú ý đến các bài viết và bình luận của bạn. Những điều này sẽ phản ánh tinh thần kinh doanh của bạn, và đừng để sự thể hiện đó mang tính chất tiêu cực hoặc gây khó chịu.

2. Tìm kiếm người mentor phù hợp với nhu cầu của bạn

Bạn có thể đã xác định trước một vài mentor tiềm năng. Đó là một khởi đầu tốt. Tuy nhiên, bạn có thể thu hẹp danh sách của mình bằng cách nghiên cứu từng cá nhân và sở thích của họ. Mục đích là để xác định những người mentor tiềm năng nào sẽ phù hợp nhất với bạn và doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách: nghiên cứu thông tin về những mentor này trên Google, xem các bài đăng và đề xuất mới nhất của họ, nghiên cứu các sở thích kinh doanh và khoản đầu tư hiện tại của họ.

3. Khi đã tìm được người mentor thích hợp – hãy làm mọi cách để được họ chú ý

Một khi đã thu hẹp danh sách mentor của bạn xuống còn một hoặc hai người tiềm năng, hãy bắt đầu tương tác với họ. Bạn có thể làm điều này bằng cách trả lời các bình luận của họ, chia sẻ những bài viết họ đăng trên Facebook, và bình luận (một cách có ý nghĩa) trên blog của họ. Nói rõ hơn, bạn không tìm cách theo đuổi họ! Thay vào đó, bạn chỉ đơn giản cố gắng thu hút sự chú ý của họ trước khi chuyển sang bước số bốn…

4. Cân nhắc liên hệ trực tiếp với họ và xin được giúp đỡ

Nếu hiểu rõ về (những) người mentor tiềm năng của mình, bạn sẽ tự nhiên biết rằng khi nào là thời điểm tốt nhất để liên hệ lạc với họ và xin được giúp đỡ. Nếu họ đã trả lời các bình luận của bạn trên mạng xã hội, điều đó có nghĩa là bạn đã có một khởi đầu tốt. Cho dù bạn liên hệ với họ qua email, hoặc nhắn tin riêng trên Facebook, LinkedIn hoặc Twitter, chỉ cần nhớ đề cập đến một số bài đăng và bài viết blog của họ mà bạn đã từng rất thích và hưởng lợi từ đó. Điều này sẽ làm nên một lời giới thiệu tốt. Tiếp theo, hãy đưa ra một cái nhìn tổng quan ngắn gọn và hấp dẫn về bản thân và doanh nghiệp của bạn. Sau đó, hãy lịch sự hỏi xin một số lời khuyên hoặc thông tin từ họ.

5. Xem xét việc tình nguyện tham gia một sự kiện mà họ là diễn giả

Không phải tất cả mentor đều hoạt động trên các phương tiện truyền thông xã hội, vì vậy bạn có thể phải thử một số thủ thuật thay thế để thu hút sự chú ý của họ. Một cách để làm điều này là tìm hiểu thời gian và địa điểm cho lần diễn thuyết tiếp theo của họ. Nếu ở một vị trí thuận tiện, hãy liên hệ với các nhà tổ chức sự kiện và xin được tình nguyện đóng góp dịch vụ của bạn. Cụ thể, bạn có thể xin điều phối sự kiện, hoặc giúp đỡ trong ngày. Dù bằng cách nào, bạn sẽ gây ấn tượng với mọi người bằng sự nhiệt tình và kỹ năng của mình, và quan trọng nhất là bạn sẽ có cơ hội tuyệt vời để gặp gỡ và nói chuyện với người mentor tiềm năng.

6. Đặt mình vào vị trí của họ

Một mẹo bạn chắc chắn nên áp dụng khi liên hệ với một mentor tiềm năng, đó là đặt mình vào vị trí của họ. Nói cách khác, bạn phải quan sát sự việc từ quan điểm của họ. Chẳng hạn, hãy hình dung mình là một người mentor nổi tiếng như Warren Buffett. Sau đó nhìn vào bản thân bạn hiện tại - và xem coi bạn có muốn hướng dẫn mình không! Bằng cách áp dụng quan điểm mới mẻ này, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra cách để nâng cao khả năng thuyết phục người mentor tiềm năng. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến cơ hội của bạn.

7. Hãy là một học trò (mentee) tốt

Để thu hút một người mentor giỏi, bạn cần phải là một học trò (mentee) tốt nhất có thể. Hãy làm điều này bằng cách luôn cởi mở, sẵn sàng học hỏi và thể hiện sự tôn trọng. Bạn cũng cần chú ý đến vấn đề thời gian, vì các mentor hàng đầu thường là những người rất bận rộn. Vì vậy, tốt nhất là hãy đảm bảo những thông tin bạn trao đổi với họ phải ngắn gọn và đi vào đề. Ngoài ra, hãy sẵn sàng thể hiện lòng biết ơn đối với những lời khuyên và thời gian họ dành cho bạn.

Bằng cách tích cực theo đuổi mục tiêu và ước mơ nghề nghiệp, bạn sẽ khiến việc thu hút một người mentor giỏi trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Và biết đâu, bạn sẽ đạt được những thành quả gì từ đó?