3 tháng trước
10 Mẹo Có Resume Đẹp Để Đạt Được Công Việc Bạn Mơ Ước
241

2677
Lượt xem
93
Lượt chia sẻ
8
Lượt bình luận

Quá chán nản trong cơn ác mộng với một công việc cũ nhàm chán? Chưa bao giờ là quá trễ để thay đổi bản thân mình. Và một bộ lý lịch hoàn hảo có thể sẽ là công cụ hữu ích cho bạn đấy.

Hãy thử tưởng tượng: Cuối cùng bạn cũng có cơ hội được làm công việc bạn mơ ước. Bạn biết mình phải diện trang phục gì trong buổi phỏng vấn. Bạn đã ngắm sẵn bức tranh nào sẽ được treo trong phòng làm việc của mình, và kế hoạch trang trí bàn làm việc. Bạn đảm bảo ngay từ lần đầu tiên họ thấy bạn ngoài đời, họ sẽ không thể nói “Không” được. 

Nhưng trước khi bạn tự giới thiệu về bản thân mình, bạn vẫn phải dựa vào lý lịch bản thân để mở đầu cuộc nói chuyện.

Và đã hoàn toàn đề cặp đến những từ ngữ ”thiểu năng” (“R” word) khi bạn trở nên sợ sệt rồi đấy.

Có thể sẽ hơi khó, nhất là với những người quá đẹp, để miêu tả cuộc sống của họ chỉ trên một mẫu giấy. Nhưng 10 mẹo làm resume sau sẽ giúp bạn có một buổi phỏng vấn hoàn hảo. Và công việc mơ ước đó sẽ hoàn toàn phù hợp với bạn. 

1. Tạo tính tương tác trong resume của bạn 

Bạn có thể thêm link tương tác với lý lịch hồ sơ vào trong hồ sơ mạng xã hội của bạn, như LinkedIn, và đưa vài ví dụ về công việc của bạn nhằm cung cấp thêm cho nhà tuyển dụng thêm những cơ hội để khám phá thế mạnh của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ kiểm tra mọi đường link trước khi gửi resume của mình nhé.

2. Sử dụng hiệu quả mọi công cụ chỉnh sửa để giúp nhấn mạnh những thông tin quan trọng

Bạn có thể sẻ dụng nhiều kích cỡ phông chữ khác nhau, chữ in đậm hoặc chữ nghiêng để giúp nhấn mạnh các thông tin quan trọng, giống như ví dụ sau: 


Nhưng đừng quá lạm dụng. Sử dụng công cụ chỉnh sửa là để giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm thông tin của bạn tốt hơn, nhưng sử dụng nó sai cách sẽ làm resume bạn rối hơn, như trong ví dụ này: 


3. Học cách sử dụng điểm mạnh của bạn một cách hiệu quả

Bạn chỉ có duy nhất một trang (hai, phần đầu) để thể hiện bản thân, nên bạn cần dùng nó thật sáng suốt. Nhưng thay vì hy sinh kích cỡ chữ của mình hay lấp đầy những mảng trắng bằng chữ với chữ, hãy cố gắng thu nhỏ khoảng lề của mình, và giảm khoảng cách giữa các hàng trống lại.

Chẳng hạn, bạn chọn loại phông cỡ 11 cho nội dung của mình, nhưng bạn có thể đổi kích cỡ đường viền đen giữa các kí tự thành cỡ 8 mà vẫn không làm đoạn văn của bạn trở nên lộn xộn hay khó đọc. 

Cũng hãy nhớ sử dụng đủ khoảng trống và làm nhỏ chữ trên trang giấy lại để dễ dàng trong việc tìm kiếm. Bạn có thể thay những câu dài thành các cụm ngắn (to hơn không phải là tốt hơn trong trường hợp này đâu nhé), và sử dụng những cụm từ thay vì một câu dài dòng. 

4. Nâng cao sức mạnh của chiến lược từ khoá 

Các nhà tuyển dụng thường dò ra những tiêu chuẩn chính xác từ các bộ lý lịch, và việc sử dụng những từ khoá có lợi này trong lý lịch sẽ giúp bạn có được sự hứng thú từ họ đấy:

  • Tận dụng
  • Phát triển
  • Quản lí
  • Tổ chức
  • Thiết kế
  • Khởi đầu
  • Giảng dạy

Nhớ nhấn mạnh các từ khoá này trong phần trách nhiệm và thành tựu công việc của bạn để đảm bảo nhà tuyển dụng không bỏ lỡ chúng.

5. Đừng lợi dụng quá việc thiết kế resume

Chắc chắn rồi, bạn luôn muốn bộ lý lịch của mình phải trông thật đẹp (ít nhất đủ đẹp để thu hút sự chú ý của họ), nhưng nội dung bên trong mới là thứ đưa bạn đến câu trả lời Có hoặc Không.

Những nhà quản lí tuyển dụng thường quen với một số tiêu chuẩn (nếu nó quá nhàm chán) đối với phông chữ. Nó giúp họ nhanh chóng tìm thấy những thông tin họ cần. Làm bản thân bạn trở nên khác biệt có thể giúp bạn được chú ý, nhưng không nhà tuyển dụng nào muốn phải dành thời gian tìm kiếm những từ khoá trong bộ lý lịch đã được chỉnh sửa bởi kĩ năng thiết kế quá lố của bạn đâu. 

Đây là một ví dụ trong việc một lý lịch quá đẹp trong trang trí có thể làm nội dung trở nên rối:  


Đúng, nó có thể có được sự chú ý. Nhưng liệu nó có được chọn để được phỏng vấn? Có thể là với công việc liên quan đến thiết kế đấy. Nhưng chắc chắn không phải là với những loại công việc khác rồi. 

6. Kĩ năng và nghề nghiệp chuyên môn của bạn phải phản ánh đúng những gì bạn có thể làm cho công việc bạn đang ứng tuyển, chứ không phải công việc trước đây của bạn

Bạn đã làm việc như thế nào ở công việc trước kia rất quan trọng đối với các nhà tuyển dụng, nhưng nó còn quan trọng hơn nếu bạn cho họ biết bạn sẽ làm việc như thế nào nếu trúng tuyển công việc này. 

Không, điều này không có nghĩa bạn sẽ làm một cái lý lịch hoàn toàn mới bằng cách xé bỏ cái cũ mỗi lần ứng tuyển một công việc mới. Nhưng nó có nghĩa là bạn nên sử dụng một số mẹo để tô điểm thêm cho lý lịch của bạn mỗi công việc bạn ứng tuyển vào.

7. Sử dụng những ngôn ngữ được đề cập trong quảng cáo tìm việc vào resume của bạn

Hiện nay, resume của bạn sẽ được cho quét qua máy tính trước khi được đưa đến mắt con người. Những máy quét này tìm ra những từ khoá và thông tin: nếu của bạn có chúng, bạn có thể qua được vòng kế tiếp.

Bắt đầu bằng việc tìm kiếm những gợi ý trong phần miêu tả công việc. Ghi đúng nguyên văn các cụm từ đó vào trong lý lịch để đảm bảo các kĩ năng của bạn phù hợp với yêu cầu họ đưa ra. Điều này chính là sự khác biệt của một người thật sự nhìn vào resume của bạn, hoặc treo nó vào vùng không gian ảo mãi mãi.

8. Để đặc điểm tốt nhất của bạn ở phần đầu

Thường các nhà tuyển dụng sẽ không đọc lý lịch của bạn từng chữ từng từ mà vẫn sẽ tiến hành cuộc phỏng vấn. Nếu bạn muốn một vài thông tin nhất định đưuọc chú ý đến, thì bạn nên bỏ chúng ở phần đầu tiên. 

Bắt đầu bằng việc liệt kê những trách nhiệm liên quan nhất của bạn ở phần đầu mỗi công việc trong lý lích. Đây nên là những điều cụ thể và cũng được liệt kê trong phần miêu tả công việc. Ngoài ra, đảm bảo bạn chỉ đề cặp đến những thông tin quan trọng nhất, thay vì ghi ra mọi nhiệm vụ mà bạn nghỉ đến. Bạn vẫn bị giới hạn không gian và thời gian trong việc tạo ấn tượng, cho nên hãy lựa chọn đúng (và chỉ duy nhất lựa chọn tốt nhất đấy) để thực hiện.  

9. Hãy thật cụ thể khi liệt kê các thành tựu của bạn

Những tiểu tiết sẽ kể câu chuyện về bạn mà các nhà tuyển dụng muốn nghe, nên hãy đảm bảo bạn đã cung cấp cho họ bức tranh rõ ràng nhất về giá trị mà bạn có. Chẳng hạn, thay vì bạn liệt kê các thứ như:

  • Thăng chức lên trưởng ca
  • Người giải quyết vấn đề 
  • Tự quản lí

bạn có thể nói

  • Từng quản lí một nhóm 7 nhân viên sau khi được thăng chức lên làm trường ca 
  • Giải quyết được vấn đề giao hàng và tiết kiệm cho công ty $5,000 mỗi năm trong phần vật liệu. 
  • Khởi động một tài khoản góp ý toàn công ty đã giúp góp thêm $6,000 vào thu nhập hàng năm 

10. Chỉ nói về những kĩ năng liên quan đến công việc

Liệt kê những sở thích hoặc kĩ năng không phù hợp với công việc bạn đang phỏng vấn chính là một sự uổng phí tài nguyên lý lịch của bạn. Vậy mà vẫn có rất nhiều người khờ dại điền thêm những thông tin vô dụng ấy vào các trang giấy. 

Ví dụ, nếu bạn đang ứng tuyển vào một công việc liên quan đến văn phòng, đừng phí thời gian nói về cách bạn trang trí diện mạo của căn phòng, hoặc pha cà phê ngon hằng ngày, hoặc đặt mua những đồ dùng văn phòng. Những thứ này không hề thể hiện, chứng tỏ ai hết, hoặc có ý nghĩa gì cả. 

Thay vào đó, bạn có thể kể có bao nhiều khách hàng hoặc nhân viên bạn đã từng quản lí rồi, cách mà bạn bắt đầu một quá trình trình mới và nó được phát triển rất hiệu quả, hoặc những lỗ hỏng được bạn tìm ra để tiết kiệm của công ty một số tiền. Đây chính là cơ hội để bạn nói những điều khiến bạn trở nên khác biệt so với các ứng cử viên khác. 

Bạn không cần phải là một cây bút vàng để viết được một bộ lý lịch xuất sắc! 

Sử dụng 10 mẹo làm resume này kể từ khi bắt đầu để giúp bạn hoàn thành cuộc đua tìm việc và thành công với công việc trong mơ mà bạn biết bạn vẫn luôn xứng đáng với nó nào. 

Nguồn ảnh bìa: Flaticon từ flaticon.com