2 tháng trước
Làm Thế Nào Để Tạo Một Bản Resume "Hạ Gục" Mọi Nhà Tuyển Dụng
288

3164
Lượt xem
46
Lượt chia sẻ
7
Lượt bình luận

Số liệu thống kê phổ biến nhất về lượng thời gian mà các nhà tuyển dụng nhìn vào một bản resume là 6 giây,[1]mặc dù nó có lẽ ở đâu đó giữa 6 giây và trên 15 giây .[2] Bất kể việc không có nhiều thời gian. Khả năng thăng tiến trong việc tìm kiếm công việc mơ ước của bạn bắt đầu bằng một quá trình mất ít thời gian hơn để làm món trứng chưng (và cũng ít hơn đáng kể).

Bởi vì chỉ được lướt qua 6-15 giây, nên bản resume của bạn cần một cách tiếp cận khác. Trong nhiều năm, các câu chuyện thông thường là sự thật: chức danh công việc, nhiệm kỳ, học vấn, v.v... Bây giờ một resume cần nhiều thứ hơn thế. Nó cần phải là một câu chuyện kể, bởi vì một câu chuyện sẽ truyền đạt bạn là ai. Sự thật là bạn không thể làm điều đó. Nhà tuyển dụng muốn biết bạn là ai - và liệu người đó có phải là người mà họ muốn.

Trong 15 giây đó, sau đó, bạn cần làm cho nhà tuyển dụng đó nhớ đến bạn và muốn chọn bạn trong quá trình này. Nhưng chính xác thì bạn sẽ làm điều đó như thế nào?

Bắt đầu với cách bạn muốn được nhà tuyển dụng nhớ đến

Ngồi xuống và viết câu này ra: Tôi muốn được nhớ đến trong 15 giây bằng cách ________.

Sau đó, điền vào chỗ trống, đó sẽ là câu chuyện của bạn. Sau khi ai đó chưa bao giờ gặp bạn đã xem xét sơ yếu lý lịch của bạn trong 15 giây, họ cần nghĩ gì về bạn?

Khi bạn bắt đầu nghĩ về câu hỏi này, đây là một vài mẹo:

  • Hãy suy nghĩ về những gì bạn coi là trải nghiệm ấn tượng nhất của bạn cho đến nay (tên của trường đại học, công ty thương hiệu,...)
  • Hãy nghĩ đến một vài dòng về các dự án lớn nhất của bạn, công việc nghiên cứu, hoặc bất cứ điều gì khác. Các công ty ngày càng muốn xem những gì bạn đã thực hiện thay vì nơi bạn đã thực hiện nó, vì vậy hãy kết hợp chúng lại với nhau: bạn đã bao giờ là nhóm trưởng một nhóm nghiên cứu chưa? Quản lý một chiến dịch tiếp thị trên toàn cầu chăng? Hay quyên góp/tình nguyện/gây quỹ/v.v...?

Làm cho mỗi từ trở nên giá trị

Người ta ước tính rằng có tới 50% từ được sử dụng trong bản resume không liên quan đến vị trí ứng tuyển, và có một số từ "kích thích" nhất định mà luôn làm các nhà quản lý nhân sự và tuyển dụng chùn bước.[3]

Ngắn gọn và mạnh mẽ

Nghĩ về thành tích của bạn và xác định ngắn gọn. Xóa thông tin không liên quan hoặc bất cứ điều gì có vẻ như những từ chuyên ngành đang quá thịnh hành ("dữ liệu ninja"). Hãy nhớ rằng: mục này chỉ chỉ nên dài khoảng 1 trang.

Trong khi bạn không thể nói dối về thành tích, thì sự lựa chọn từ ngữ rất quan trọng ở đây.

Ví dụ, "thực tập mùa hè" có nghĩa là không có gì đối với hầu hết các nhà quản lý tuyển dụng. Nhưng "chiến lược gia tiếp thị mùa hè - vai trò thực tập" có thể có ý nghĩa rất lớn. Tương tự, "tạo ra các bài thuyết trình" không có ý nghĩa gì, nhưng "thiết kế giáo án và thuyết trình cho khán giả về tổ hợp X" lại có ý nghĩa.

Hình dung về những từ ngữ của bạn

Khái niệm quan trọng khác là thêm từ hạn định để giúp người đọc sơ yếu lý lịch hình dung tình huống. Khi bạn thuyết trình, có bao nhiêu người ở đó? Nếu bạn quản lý tiếp thị email cho một công ty, có bao nhiêu quốc gia được gửi email đến? Có bao nhiêu quốc gia trong danh sách gửi thư?

Bạn đã bao giờ điều phối một đội ngũ "lần đầu tiên" chưa? (tức là xây dựng đội ngũ đầu tiên, kiểm tra đầu tiên.) Bao gồm cả điều đó. Nếu bạn đã quản lý người khác, hãy lưu ý có bao nhiêu người: "Quản lý một nhóm gồm 12 người cho kết quả là có 163.000 người đăng ký mới vào dịch vụ.

Cụ thể, chất lượng và ngắn gọn. Đó là cách hay nhất.

Thể hiện một số tính cách của bạn

Viết vào resume một số hoạt động ngoại khóa, niềm đam mê và sở thích. Đồng thời điều chỉnh bản resume của bạn cho mỗi hồ sơ xin việc và bỏ một cái gì đó có thể cho thấy lý do tại sao bạn muốn ở công ty cụ thể nào đó.

Đây là một ví dụ về một số công việc nhưng đáng giá. Hãy nói về việc bạn thực sự muốn làm việc tại Công ty A. Bạn thực hiện một số nghiên cứu về một vị trí và vào LinkedIn để tìm người quản lý tuyển dụng. Trên hồ sơ của anh ấy, rõ ràng anh ấy thích cưỡi ngựa. Bạn cũng thích ngựa và rất hay cưỡi chúng! Bạn có thể viết nó vào thư xin việc, nhưng ở đó, không có gì đảm bảo anh ấy sẽ đọc nó. Anh ấy có thể lướt qua bản resume của bạn. Trong phần "giới thiệu bản thân" hay "sinh hoạt ngoại khóa", hãy ghi "ngựa" hoặc "cưỡi ngựa" đầu tiên hoặc bằng bất cứ cách nào mà bạn muốn dùng để xác định nó. Bạn vừa thể hiện con người thật của mình, xác định tính cách của bạn, vừa tạo mối liên hệ với người quản lý tuyển dụng. Một mũi tên trúng ba con nhạn!

Điều gì là không thể thiếu trong resume của bạn

  • Một bản resume nên có khoảng 1 trang - với tối đa 2 trang tuyệt đối.
  • Font chữ cơ bản (Arial, Times New Roman) và cỡ chữ (10-14). Lề trang cơ bản (1 inch).
  • Không đính kèm ảnh. Điều này có thể hữu ích khi bạn nộp đơn cho các công việc diễn xuất/người mẫu, nhưng đối với hầu hết các loại công việc khác, đừng làm điều đó. Nó có thể làm nhà tuyển dụng cụt hứng (có rất nhiều vấn đề phát sinh đối với ý đồ khi đính kèm một bức ảnh) và một bức ảnh xấu có thể khiến bạn bị từ chối ngay cả khi mọi thứ khác đều phù hợp hoàn hảo.
  • Sử dụng định dạng PDF vì Word có thể thay đổi trên các nền tảng khác nhau.
  • Kiểm tra chính tả nhiều lần hoặc có 2-3 người bạn đọc để tìm lỗi sai hoặc bất kỳ lỗi chính tả nào.

Hãy nhớ rằng: một tờ thông tin đơn thuần sẽ không bao giờ ấn tượng

Tuân thủ các quy tắc định dạng và làm resume trông chuyên nghiệp. Đó là điều cơ bản bạn cần làm.

Hãy chắc chắn rằng resume của bạn kể một câu chuyện - tất nhiên, đó sẽ là câu chuyện của bạn. Nó không thể chỉ là sự kiện, ngày tháng và trường đại học. Mọi thứ cần phải được đan kết với nhau thành một câu chuyện.

Thể hiện tính cách của bạn và trình độ (và chất lượng!) thành tích của bạn.

Bạn có khoảng 6 đến 15 giây, nhưng nếu bạn làm theo kịch bản này, bạn sẽ có thể thu hút nhiều sự chú ý và quan tâm đến hồ sơ của bạn.

Tài liệu tham khảo