1 tháng trước
Phương Pháp Phân Tích Pest: Công Cụ Đắc Lực Để Đạt Được Thành Công Trong Kinh Doanh
261

3000
Lượt xem
94
Lượt chia sẻ
11
Lượt bình luận

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới thành công của doanh nghiệp của bạn và quyết định bạn phải đi tiếp theo hướng nào. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Cục Quản lý doanh nghiệp nhỏ (Small Business Administration - SBA), một trong những lý do 22% các công ty khởi nghiệp thất bại trong vòng năm năm đầu từ khi thành lập là vì quản lý kém.[1]

Dù có rất nhiều kỹ năng quản lý để chúng ta học và đạt được, song khả năng dự đoán được tương lai, không còn nghi ngờ gì nữa, là khả năng số một mà mọi người đều muốn mình sở hữu. Thật may, đó không phải một vài thứ tài năng vốn có mà chỉ số ít những người ưu tú mới có được. Với nguồn tài nguyên và công cụ chính xác, bạn cũng có thể đưa ra những dự đoán chính xác cho doanh nghiệp.

Phân tích PEST là gì? Và cách PEST giúp bạn dự đoán tương lai

Một trong những công cụ tốt nhất để sử dụng là phân tích PEST. Phân tích PEST liên quan đến những yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội, và công nghệ của một doanh nghiệp. Đây là một phần của môi trường vĩ mô. Môi trường vĩ mô là những yếu tố và ảnh hưởng bên ngoài có thể ảnh hưởng nặng nề lên một doanh nghiệp dù họ có muốn hay không. Chúng tôi sẽ chia nhỏ phân tích PEST ra làm 4 yếu tố lớn để bạn có thể hiểu rõ hơn trước khi áp dụng nó cho doanh nghiệp của mình:

Yếu tố chính trị

Yếu tố này nghĩa là gì: Yếu tố này bao gồm những quy định và luật lệ được ban hành tại nơi ở/thành phố/đất nước của bạn và có ảnh hưởng quan trọng đến doanh nghiệp của bạn. Những vấn đề chính trị gồm có thuế, sự ổn định chính trị, các quy tắc thương mại, những chính sách đặc cách cho dân tộc thiểu số và tương tự.

Tại sao yếu tố này quan trọng: Điều này rất quan trọng khi bạn lên kế hoạch tài chính, chính sách tuyển dụng và huấn luyện nhân viên. Một vài công ty có chỉ tiêu cho việc tuyển dụng người chưa đủ tuổi/người thiểu số và những nhóm người thiệt thòi. Vài ngành công nghiệp đòi hỏi bạn phải huấn luyện nhân viên về sơ cứu và an toàn sức khoẻ.

Cách sử dụng: Khi bạn đang lên kế hoạch phát triển toàn diện, rất quan trọng để nhớ những yêu cầu này là gì khi bạn đạt tới một sự tỉ lệ thôi việc nhất định hoặc số lượng nhân viên cho phép. Điều này khiến bạn làm việc tốt hơn mong đợi và bạn không hề ngạc nhiên khi bạn đạt tới một ngưỡng nhất định vì sự thực hiện và lên kế hoạch có thể rất tốn kém.

Yếu tố kinh tế

Yếu tố này nghĩa là gì: Bao gồm các yếu tố như lạm phát, sức mạnh tiền tệ, lãi suất, quyền lực thương mại và đầu tư nước ngoài.

Tại sao yếu tố này quan trọng: Nó sẽ có ích nếu bạn muốn nhận được tài trợ cho doanh nghiệp, huy động vốn, các khoản nợ từ ngân hàng. Môi trường kinh tế cũng cho bạn hiểu biết về tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ lương và các khía cạnh tài chính khác ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Cách sử dụng: Yếu tố này rất tuyệt khi bạn đang đưa ra dự đoán tài chính. Ví dụ, nếu bạn có một khoản nợ dài hạn cho công ty, xác định được lãi suất ngân hàng đảm bảo rằng bạn không thiếu hụt ngân sách. Nếu bạn muốn thuê ai đó với kinh nghiệm và chuyên môn nhất định, việc biết được giá cả thị trường cho chuyên môn đó có thể giúp bạn lên kế hoạch tuyển dụng và biết cách tính lương khi đang lên ngân sách.

Yếu tố xã hội

Yếu tố này nghĩa là gì: Môi trường xã hội bao gồm nhân khẩu học, địa điểm, văn hoá, lối sống, và tương tự. Biết rõ về môi trường rất quan trọng với cách bạn thành lập doanh nghiệp. Ví dụ, chẳng có ích gì khi bán những sản phẩm cho phụ nữ ở một khu vực công nghiệp có phần lớn là đàn ông. Hoặc bán áo lông ở một nơi mà quyền lợi của động vật rất quan trọng trong văn hoá. Nền văn hoá khác yêu thích những thứ khác nhau nên bạn cần biết rõ về chúng. 

Tại sao yếu tố này quan trọng: Khi cộng đồng cảm thấy doanh nghiệp phục vụ dựa trên nhu cầu của họ và hiểu họ, bạn sẽ có nhiều khách hàng trung thành hơn và điều này làm bạn có lợi thế cạnh tranh.

Cách sử dụng: Cũng rất quan trọng cho các tổ chức để tham gia vào Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility - CSR) – phần lớn mọi người nghĩ rằng CSR rất đắt và chỉ có thể áp dụng cho những doanh nghiệp lớn nhưng đó là trách nhiệm xã hội mọi công ty đều có. Bạn có thể chọn cống hiến thời gian để giúp sửa lại mái nhà trong trường học. Bạn có thể khiến nhân viên tham gia giúp đỡ hoạt động từ thiện hoặc bạn có thể đóng góp từ thiện. Không nhất thiết cần có nhiều tiền nhưng chỉ một chút cũng có thể đi cả quãng đường dài.

Yếu tố công nghệ

Yếu tố này nghĩa là gì: Khía cạnh công nghệ của PEST là thứ gì đó mới mẻ trong phân tích này. Nhưng trong thế giới ngày nay, rất nguy hiểm nếu doanh nghiệp của bạn bỏ qua công nghệ.

Tại sao yếu tố này quan trọng: Công nghệ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn như thế nào? Thế giới bán lẻ đã chuyển mình một cách đáng kể khi thương mại điện tử được biết đến. Nếu tổ chức của bạn phải xử lý những công việc tầm thường và đơn điệu mỗi ngày, công nghệ sẽ có ảnh hưởng đến sự phát triển như thế nào. Có một vài hệ thống được cài đặt tự động để giúp loại bỏ hết những lỗi do con người. Có những máy tính có thể làm công việc mà bình thường đòi hỏi 4 người làm.

Cách sử dụng: Biết kiểu công nghệ nào đang phổ biết và cách chúng đe doạ/trợ giúp doanh nghiệp của bạn sẽ giúp bạn có được tầm nhìn tốt hơn và khiến bạn linh động hơn để không bị quá nhạy cảm với sự thay đổi.

Phân tích PEST cũng có thể được mở rộng ra thành phân tích PESTEL, xử lý những vấn đề môi trường như quyền lợi của động vật, vết cacbon, ô nhiễm và tương tự, cũng như những vấn đề luật pháp như luật phân biệt chủng tộc, sự quấy rối, lương tối thiểu và những vấn đề tuân theo luật pháp.

Nếu bạn có khao khát được phát triển và mở rộng doanh nghiệp để trở nên bền vững, phân tích PEST là một công cụ có thể mang đến cho bạn sự hướng dẫn tốt nhất để thực hiện những bước cần thiết.

Tài liệu tham khảo

[1]^Office of Advocacy: Các câu Hỏi Thường Gặp