2 tháng trước
Nhà Lãnh Đạo Thực Sự Ghét Việc Quản Lý Người Khác
385

4297
Lượt xem
35
Lượt chia sẻ
11
Lượt bình luận

Nghe từ "người lãnh đạo", những gì đầu tiên bạn nghĩ đến thường là "người quản lý". Nhưng còn Martin Luther King và Mẹ Theresa thì sao? Họ là những nhà lãnh đạo tuyệt vời mặc dù họ không phải là những người quản lý. Cả hai đều giành được sự tôn trọng của hàng triệu người, cả hai bắt đầu các phong trào xã hội quan trọng và cả hai đều được nhớ đến như những người có tầm ảnh hưởng.

Lãnh đạo thực sự không phải là quản lý mọi người, mà là tạo sức ảnh hưởng đến mọi người. Và các nhà lãnh đạo thực sự có 10 phẩm chất này:

1. Các nhà lãnh đạo được sinh ra để thay đổi

Không có nhà lãnh đạo đích thực nào chấp nhận hiện tại. Họ luôn tìm cách cải thiện hệ thống, và họ không gặp vấn đề gì với những thói quen lâu đời đầy thách thức. Ngay cả khi thay đổi là một trận chiến khó khăn, một nhà lãnh đạo sẵn sàng chịu trách nhiệm và hiện thực hóa tầm nhìn của họ.

Nhiều người cũng khao khát tạo ra một sự thay đổi. Mặc dù nó không bao giờ là một quá trình dễ dàng và đòi hỏi sức mạnh của nhiều người. Lúc này làm việc nhóm trở nên quan trọng. Và đây là cách các nhà lãnh đạo có thể biến mọi điều không thể thành có thể.

2. Các nhà lãnh đạo luôn nhìn về phía trước ít nhất 5 bước

Vai trò của người lãnh đạo là vạch ra hướng đi và hướng dẫn cho một nhóm người, ngay cả khi mọi người có ý kiến khác nhau. Họ cần hiểu ý nghĩa của các quyết định do họ đề ra và nghĩ đến tương lai. Điều này giúp họ vạch ra một lộ trình đáng tin cậy cho tương lai. Đồng thời, một nhà lãnh đạo đủ linh hoạt để họ có thể thay đổi kế hoạch nếu cần.

Khi một số thành viên trong nhóm đang lên kế hoạch cho bước thứ hai hoặc bước thứ ba, các nhà lãnh đạo đã thấy trước bước thứ năm. Tầm nhìn như vậy giúp đảm bảo hướng đi đúng và không có nỗ lực nào của các thành viên trong nhóm sẽ bị lãng phí.


Nguồn hình ảnh: Source

3. Các nhà lãnh đạo không bao giờ bỏ qua các thói quen của họ, bất kể họ bận rộn đến đâu

Một nhà lãnh đạo vĩ đại không tìm kiếm sự hài lòng ngay lập tức. Họ biết rằng thành công được xây dựng trên nền tảng của thói quen vững chắc và tiến bộ không ngừng. Họ không tin vào thành công đến quá nhanh. Họ chỉ đảm bảo hiệu quả của họ cao để họ có thể tiếp tục theo thói quen và không bỏ qua một lần nào.

Tại Lifehack, mỗi nhân viên nhận được nửa giờ huấn luyện mỗi tuần. Đây là một khoản đầu tư thời gian đáng kể, nhưng nó mang lại hiệu quả về tăng trưởng cá nhân và năng suất kinh doanh.

4. Các nhà lãnh đạo biết câu chuyện của mọi người đang dõi theo họ

Các nhà lãnh đạo mạnh mẽ rất quan tâm đến những người dõi theo cuộc sống cá nhân, khát vọng và động cơ của họ. Điều này cho phép họ tiếp cận những người khác, những ham muốn sâu sắc nhất, và sử dụng điều này để cung cấp động lực và khuyến khích bất cứ khi nào họ bắt đầu muốn đầu hàng. Đó là lý do tại sao tôi giữ hồ sơ cá nhân cho mọi thành viên trong nhóm. Điều này cho phép tôi điều chỉnh cách tiếp cận của mình bất cứ khi nào chúng ta tương tác và hiểu ý nghĩa của công việc đối với họ với tư cách cá nhân.

5. Các nhà lãnh đạo thích trao quyền cho người khác

Cách tốt nhất để thúc đẩy ai đó là trao cho họ quyền kiểm soát và quyền lực thực sự đối với công việc và cuộc sống của họ. Điều này làm tăng năng suất và ý thức của họ rất nhiều. Khi các nhà lãnh đạo vĩ đại biết người họ thu hút là những người thực sự tài năng, họ tin tưởng vào họ và sẽ để họ tự đưa ra quyết định. Họ luôn tránh quản lý vi mô mọi lúc.

Google chấp nhận nguyên tắc này với "Quy tắc 20% " của họ. Nhân viên được khuyến khích dành 20% thời gian làm việc cho các dự án cá nhân của họ, thay vì các nhiệm vụ được giao. Điều này cung cấp cho họ ý thức về quyền sở hữu và trách nhiệm cá nhân.


Nguồn hình ảnh: Source

6. Lãnh đạo là nam châm tài năng

Rất ít người khao khát được làm việc với một nhà lãnh đạo hẹp hòi, xấu tính. Một nhà lãnh đạo vĩ đại biết rằng họ sẽ chỉ thu hút những người giỏi nhất nếu họ thể hiện sự tích cực cùng với niềm đam mê và tầm nhìn vĩ đại của họ.

7. Các nhà lãnh đạo không tin vào sự tồn tại của thất bại

Đối với một nhà lãnh đạo giỏi, thất bại thực sự duy nhất là thất bại trong hành động. Mặt khác, điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là họ học được một bài học quý giá - và đó thực sự là một kết quả tồi tệ! Theo logic này, không có gì gọi là thất bại. Nếu một ý tưởng không diễn ra, nó chỉ báo hiệu sự cần thiết phải thay đổi hướng.

Họ biết một trong những điều hối tiếc lớn nhất mà mọi người có là họ không bao giờ thử. Vì vậy, hãy mạnh dạn thử, và thất bại. Nó luôn luôn tốt hơn là ngồi đó không làm gì cả.

8. Các nhà lãnh đạo không tự hào là "người bận rộn"

Bận rộn thường được sử dụng như một biểu tượng trạng thái trong xã hội ngày nay. Tuy nhiên, bận rộn không nhất thiết là một dấu hiệu của năng suất. Các nhà lãnh đạo biết điều này và luôn đặt câu hỏi làm thế nào họ có thể làm việc hiệu quả hơn. Họ biết rằng các kỹ năng quản lý thời gian, cùng với khả năng xác định và ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng, là yếu tố sống còn để thành công.

Khi họ thấy mình bận rộn, họ biết có gì đó không ổn. Họ sẽ kiểm tra xem họ có ủy thác đủ nhiệm vụ hay không và đang tập trung vào những điều đúng đắn.

9. Các nhà lãnh đạo tin tưởng vào trực giác của họ

Một số người duy trì ý nghĩ rằng tin vào một linh cảm hay bản năng không bao giờ là một ý tưởng hay, nhưng một nhà lãnh đạo thực thụ biết rằng, đôi khi, đó là một ý tưởng tốt. Một ví dụ kinh điển là trường hợp của Ray Kroc, người sáng lập và cựu CEO của McDonald. Trước lời khuyên của những người xung quanh, anh đã vay hơn 2 triệu đô la để thành lập nhà hàng đầu tiên của mình. Sau đó, anh giải thích rằng anh đang hành động theo "bản năng xương cười của mình.”


Nguồn hình ảnh: Source

10. Các nhà lãnh đạo luôn giữ khái niệm đòn bẩy trong tâm trí

Một nhà lãnh đạo luôn suy nghĩ về những tác động tích cực của hành động họ làm. Họ biết rằng cả những nỗ lực quy mô nhỏ và quy mô lớn đều là cơ hội để tận dụng. Ví dụ, một bài phát biểu tại một hội nghị có thể cung cấp cho họ một cơ hội tuyệt vời để truyền bá thông điệp của họ, vì vậy họ sẽ đầu tư thời gian cần thiết để làm cho nó đáng nhớ. Họ đảm bảo rằng họ tận dụng tốt nhất có thể tài sản của mình.

Đặt mục tiêu trở thành người có ảnh hưởng và bạn có nhiều khả năng kích hoạt thay đổi thực sự.