1 tháng trước
Nếu Muốn Thành Công Bạn Hãy Quan Tâm Duy Nhất Điều Này
468

5465
Lượt xem
123
Lượt chia sẻ
3
Lượt bình luận

Tôi có một người bạn đang có ý định mở một cửa hàng bánh pizza. Niềm đam mê tận đáy lòng của anh ấy là làm ra những chiếc bánh pizza và cho người khác thưởng thức, vì thế anh ấy xem nó như là sứ mệnh của cuộc đời mình.

Dù vậy, ngay khi bắt đầu quá trình mở nhà hàng, có rất nhiều câu hỏi mà anh ấy phải cân nhắc: vị trí, thuế, phạm vi, nhân viên, và kế hoạch kinh doanh. Vì thế anh ấy bắt đầu nghiên cứu và trao đổi với mọi người, công việc này phải mất rất nhiều thời gian. Anh ấy đã tìm ra vị trí thuận lợi, nhân viên, sự ảnh hưởng về thuế, kế hoạch kinh doanh và nhiều thứ khác.


Anh ấy cảm thấy đã đến thời điểm để mở cửa hàng. Nhưng cuối cùng khi anh ấy khởi nghiệp, điều làm anh ấy phải đau khổ đó là chất lượng thực sự của chiếc bánh pizza.​​​​​​​


Làm sao chuyện này lại xảy ra? Phải chăng làm bánh pizza không phải là đam mê của anh ấy?

Thật ra, điều này xảy ra với 90% số người trong chúng ta. Chúng ta bị cuốn hút với những thứ còn lại xung quanh làm cho chúng ta dễ dàng quên đi cái cốt lõi tạo ra ý nghĩa trong công việc của chúng ta. Vậy làm cách nào để thay đổi tình huống đó?

Hãy tìm "điểm trung tâm"

“Điểm trung tâm” là điểm then chốt của bất cứ điều gì. Ví dụ, trong những thuật ngữ của lĩnh vực địa chấn, đó là nơi bắt đầu của những trận động đất – chấn tâm. Trong kinh doanh, “điểm trung tâm” là ý tưởng cốt lõi của bạn. Đam mê của bạn là gì? Tại sao bạn đang đầu tư vào ý tưởng đó, concept này hay một dự án mới?

Ý tưởng này đến từ một quyển sách “Rework” của tác giả Jason Fried, người thành lập Basecamp. Quyển sách nói về việc xem xét kế hoạch kinh doanh và đưa ra lời khuyên theo một cách độc đáo.

Trong ví dụ ở trên, điểm trung tâm của bạn tôi là làm ra một chiếc pizza chất lượng. Nếu anh ấy tập trung vào khía cạnh đó và có thể thuê bên ngoài làm những công việc khác anh cần, anh ấy sẽ có thể theo đuổi đam mê và đạt được thành tích xuất sắc.


Hãy tập trung vào điểm trung tâm của bạn

Tại sao bạn làm điều này trái với việc làm một số thứ khác? Khi bạn tìm thấy niềm đam mê trong điểm trung tâm của bạn, nó sẽ giúp bạn làm việc có năng suất và chất lượng hơn.

Xác định thứ tự ưu tiên

Nếu bạn bắt đầu từ điểm trung tâm của mình và xem nó như là nền tảng quan trọng, thì bạn có thể hiểu rõ hơn điều gì cần thiết phải làm trong tương lai và điều gì thì không. Bạn cũng có thể phát hiện ra, những yếu tố nào thuê bên ngoài sẽ tốt hơn, hoặc giao nhiệm vụ cho một ai đó.

Basecamp đã trở thành một công cụ tạo ra một năng suất rất lớn cho rất nhiều tổ chức. Khi Fried xây dựng nó, ông ta không dựa dẫm nhiều vào các nhà đầu tư bên ngoài – như những người khác. Ông ta cũng không có một kế hoạch kinh doanh đạt tiêu chuẩn – điều mà nhiều người cho rằng rất cần thiết. Thay vào đó, ông ta quyết định giải quyết một vấn đề quan trọng là cách tổ chức đội nhóm và truyền thông qua lại giữa các thành viên. Nhóm của ông đã dự định xây dựng một sản phẩm để giải quyết vấn đề này. Đó là điểm trung tâm của ông ta. Mọi thứ khác sẽ được trôi chảy khi giải quyết được nó. Ông ta đã không bị sa lầy ngay vào những chi tiết hoặc những công việc hậu cần của những khía cạnh khác trong việc xây dựng một doanh nghiệp bởi vì điểm trung tâm của ông ta mách bảo “Nếu bạn giải quyết được vấn đề này, các vấn đề khác sẽ được giải quyết.”

Hãy tập trung nguồn năng lượng của bạn

Luôn luôn tồn tại những thứ khác cần bạn phải giải quyết. Nhưng nếu năng lượng của bạn được tập trung vào những gì bạn thực sự muốn làm, bạn sẽ thực hiện một cách tốt hơn và biết làm thế nào để đối phó với những thứ khác.

Hãy nghĩ về một ngày làm việc ngẫu nhiên. Rất nhiều người dễ dàng bị phân tâm: thư điện tử, các cuộc họp, đồng nghiệp, và những cuộc gọi … . Đó không phải là sự tập trung vào điểm trung tâm của bạn. Nếu bạn đến nơi làm việc vào một ngày bất kỳ và nghĩ rằng “Hôm nay tôi cần phải làm gì?” khi đó ngày làm việc của bạn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Bạn sẽ tập trung hướng tới điểm trung tâm của mình.

Nhưng nếu bạn cho phép bản thân mình bị kéo theo những chiều hướng mới phát sinh (một thư điện tử mới, một cuộc gọi mới, một khách mời mới), bạn sẽ không thể thực hiện được điều gì hữu ích. Bạn sẽ không hướng tới điểm trung tâm. Bạn chỉ đang thực hiện các nhiệm vụ.

Nếu bạn muốn làm việc có hiệu suất và thành công hơn thì hãy xác định điểm trung tâm của bạn. Và tập trung vào nó.

Nguồn ảnh bìa: Vecteezy từ vecteezy.com