8 tháng trước
8 Cách Tạo Nên Môi Trường Làm Việc Lành Mạnh Tại Văn Phòng
349

3986
Lượt xem
398
Lượt chia sẻ
103
Lượt bình luận

Người lao động tại Mỹ thường làm việc trung bình 47 tiếng/tuần. Có nghĩa một phần lớn cuộc sống họ ở văn phòng hoặc đi làm và đi lại. [1]  Điều này tốt cho chiếc ví của bạn, nhưng lại có tác động tiêu cực tới sức khoẻ. Stress không chỉ là lý do phổ biến nhất để đi gặp bác sĩ, mà còn có một nguyên nhân nữa: 80% người lớn không dành đủ thời gian hàng tuần cho việc tập thể dục.[2]

Khi bạn kết hợp cả hai vấn đề này với nhau, bạn sẽ không ngạc nhiên tại sao hiện nay bệnh tim rất phổ biến. Bản chất làm việc tại văn phòng đã là một cách sống ít vận động và không lành mạnh. Nhưng thật may là vẫn có những phương pháp để đối phó với vấn đề này, và làm cho chỗ làm việc có một môi trường lành mạnh hơn.

1. Tận dụng thời gian nghỉ ngơi một cách khôn ngoan

Bạn có ngồi một chỗ khi được nghỉ giải lao hay không? Điều này càng có tác độc xấu tới sức khoẻ của bạn, vì trong giờ làm việc bạn cũng ngồi một chỗ. Thay vào đó, hãy đi bộ ít nhất 5 phút trong giờ giải lao. Ngoài ra, bạn có thể tập thể dục trong văn phòng. Những động tác như hít đất hoặc ngồi lên sẽ không chiếm nhiều diện tích.

Tiếp theo, bạn có thể thử thực hiện các bài tập thể dục khi ngồi tại bàn trong giờ làm việc. Có thể ban đầu bạn sẽ thấy khó, nhưng sự thật là các động tác co giãn có thể thực hiện trong tư thế ngồi, và chúng sẽ giúp bản cảm thấy tốt hơn.

2. Cam kết ăn vặt lành mạnh

Đường là một nguyên nhân lớn nhất dẫn tới tăng cân, cho nên bạn nên quên đi bánh rán và những đồ ăn ngọt khác. Thay vào đó, hãy ăn đồ ngọt tự nhiên, như quả việt quất (giúp bộ não hoạt động tốt hơn) hoặc quả táo, những hoa quả này đều rất có ích cho cơ thể của bạn. Bạn có cần thêm năng lượng để làm việc hay không nào?

Có rất nhiều công ty giao những hộp đồ ăn vặt không tốt cho sức khoẻ trên khắp cả nước, nhưng những người sáng lập ra Snack Nation đã mở đầu cho việc nâng cao chất lượng đồ ăn vặt. Hãy gọi những món ăn vặt như bim bim chay hoặc hạt bí.

3. Kết hợp những cuộc họp với đi bộ

Bạn có muốn nhận được những đóng góp và ý tưởng hay nhất từ nhân viên hoặc đồng nghiệp, và đồng thời giúp họ chăm sóc sức khoẻ của mình hay không? Đi bộ là một trong những cách tốt nhất để tăng cường sự lưu thông máu trong cơ thể, và bạn cũng không cần đi nhanh để có được những lợi ích này.

Ngoài ra, những nghiên cứu cho thấy khả năng sáng tạo sẽ tăng lên 60% và sự giao tiếp sẽ hiệu quả hơn khi chúng ta đang đi bộ.[3] Bạn sẽ vừa được vận động, vừa được thảo luận những chủ đề cần thiết, và bạn có thể đi bộ ở ngoài trời hoặc trong toà nhà. Chỉ cần chú ý xem mọi người có thể nghe thấy nhau rõ ràng hay không.

4. Thiền ​​​​​​​trong giờ giải lao

Có những công ty đã bắt đầu tổ chức những buổi thiền trong ngày, nhưng ngay cả khi bạn không muốn tham gia, bạn vẫn có thể dành vài phút để xả stress và tập trung vào chính mình. Một lần thiền chỉ chiếm từ 10 tới 15 phút mà thôi.

Nếu bạn cảm thấy thế vẫn là nhiều, ngay cả 5 phút cũng sẽ giúp bạn bình tĩnh lại và đỡ stress. Nếu bạn vừa mới làm quen với thiền, bạn có thể sử dụng những ứng dụng như Calm.

5. Phòng tập gym ​​​​​​​trong văn phòng

Nếu trong văn phòng không có phòng tập, bạn có thể xin sếp làm một phòng như vậy nếu có thể. Có rất nhiều cách để thuyết phục sếp bạn, vì điều này sẽ mang lại lợi ích cả cho họ nữa. Ví dụ, những người tập thể dục thường xuyên sẽ tiêu $1,100 ít hơn cho viện phí hàng năm.[4]

Giá trị của máy chạy bộ cũng tầm khoảng như vậy, cho nên đặt vài cái trong văn phòng sẽ không bị lỗ đâu. Thay vì tốn tiền vào viện phí, bạn sẽ trả ít hơn nếu có máy chạy bộ. Khi bạn đặt vấn đề như vậy, không có lẽ gì sếp bạn sẽ không cho phép làm một phòng tập.

6. Giữ không gian làm việc của bạn sạch sẽ và ngăn nắp

Một cái bàn bừa bộn cũng có thể khiến bạn bị stress.[5] Giảm stress là một trong những điều kiện quan trọng nhất để có một môi trường làm việc lành mạnh, điều này có nghĩa bạn phải dọn bàn làm việc của mình ít nhất một tuần một lần.

Làm vậy cũng sẽ giúp bạn không bị đánh mất đồ quan trọng. Những nghiên cứu đã chứng minh rằng mọi người sẽ đánh giá bạn qua mức độ bừa bộn của bàn làm việc của bạn. Vì vậy, bạn có thể mất cơ hội thăng tiến chỉ vì lý do này.

7. Không khí sạch ​​​​​​​

Đã bao lầu rồi điều hòa trong văn phòng không được vệ sinh? Nếu bạn không biết, và những đồng nghiệp của bạn thường xuyên sổ mũi, chắc chắn cần phải kiểm tra lại điều hòa để không khí sạch hơn và tốt hơn cho sức khoẻ. Bị dị ứng vì không khí ô nhiễm và bụi bẩn là rất phổ biến, và điều này sẽ làm mọi người rất khổ.

Thật ra, có nghiên cứu đã phát hiện ra rằng giảm mức độ ô nhiễm không khí và tăng lưu thông không khí sẽ giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn.[6] Nếu bạn kết hợp điều này với đi bộ, khả năng sáng tạo của mọi người có thể vọt lên đáng kể!

8. Đừng ăn tại bàn làm việc

Bạn có hay vừa ăn trưa, vừa làm việc không? Thật không may, điều này sẽ khiến bạn tăng cân đấy. Nếu bạn dành thời gian để ăn và nghỉ ngơi, bạn sẽ có thể thưởng thức được đồ ăn và giúp mình tiêu hoá tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có ý thức hơn trong việc chọn những đồ ăn làm bạn no và hài lòng hơn. Một trong những lý do quan trọng là bạn cần phải rời khỏi bàn làm việc của mình trong giờ ăn trưa để giảm stress. Hãy nhớ rằng stress có tác động mạnh tới sức khoẻ, cho nên bạn cần phải chăm sóc bản thân về cả về mặt tinh thần lẫn thể chất.

Cải thiện sức khoẻ không nhất thiết phải khó khăn như nhiều người tưởng. Nếu bạn vẫn chưa biết sắp xếp lịch ra sao để tập thể dục, hãy xem bài viết làm thế nào để có một ngày siêu hiệu quả. Thực hiện một vài thay đổi nhỏ trong cách sống, ví dụ như tập thể dụng 30 phút một ngày và ăn vặt lành mạnh có thể giảm chi tiêu, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ của bạn.

Nguồn ảnh bìa: Alan Clark từ flic.kr

Tài liệu ​​​​​​​tham khảo