2 ngày trước
Bí Quyết Gieo Trồng Ý Tưởng Vào Tâm Trí Của Một Người
401

4873
Lượt xem
253
Lượt chia sẻ
64
Lượt bình luận

Nếu bạn đã từng xem qua bộ phim ​​​​​​​Inception, thế thì bạn sẽ biết nhân vật của DiCaprio là một tên trộm chuyên nghiệp người mà cướp thông tin bằng việc xâm nhập vào tiềm thức những nạn nhân của anh ấy. Tuy nhiên, tội ác của anh ấy đã biến anh thành tội phạm truy nã quốc tế. Vì điều đó, anh ấy chấp nhận một thỏa thuận cho một công việc cuối cùng để hồ sơ tội phạm của anh sẽ được xoá sạch. Công việc đó là gì? Tốt hơn là việc trộm cắp thông tin từ những tiềm thức của con người — anh ấy đã yêu cầu cấy ghép ý tưởng vào bên trong một người.

Tất nhiên, Inception chỉ là một bộ phim – viễn tưởng thuần túy. Nhưng ý tưởng về việc gieo trồng một ý tưởng vào bên trong lí trí của một người nào đó thì không phải vậy.

Bạn không thể tiếp cận những giấc mơ của một người nào đó, nhưng bạn có thể tiếp cận đến tiềm thức của họ, nơi mà hầu hết những suy nghĩ của họ bị ảnh hưởng và nảy sinh những ý tưởng mới.

Đó là nơi sự khởi đầu có thể diễn ra.

Bí mật của tiềm thức


Tiềm thức giống như là một ngân hàng kí ức khổng lồ lưu trữ tất cả các tư tưởng của bạn, những kỉ niệm và trải nghiệm cuộc sống.

Và thông tin được lưu trữ trong tiềm thức của bạn có tác động đến cách mà bạn cư xử và hành động trong cuộc sống.

Thật thú vị, cách mà tiềm thức hoạt động là thế, không những ảnh hưởng đến cư xử và hành động, mà còn ảnh hưởng đến nhận thức của bạn trong các sự kiện. Để cung cấp cho bạn ví dụ về điều đó, hãy nghĩ lại lúc bạn còn ở trường học. Nếu bạn yêu thích trường học, những kỉ niệm tích cực sẽ nhanh chóng đi vào trong tâm trí của bạn. Trái lại, nếu bạn ghét trường học, những kỉ niệm tiêu cực sẽ xuất hiện bên trong tâm trí bạn. (Bạn có lẽ đã để ý rằng nó hầu như không thể dừng việc những kỉ niệm trở lại với bạn).

Tiềm thức, nó phức tạp hơn nhiều một căn nhà lưu trữ về những suy nghĩ và cảm xúc. Nó cũng liên tục hoạt động để cảm nhận những thứ xung quanh ta và trải nghiệm.[1]

Khởi đầu trong thực tế


Bởi vì tiềm thức góp nhặt những thứ nhỏ bé mà nó tiếp xúc, nên nó bị ảnh hưởng theo một vài cách rất tinh tế.

Bước 1: Đọc vị người khác

Cố gắng lắng nghe và quan sát kĩ càng để thấy được điều mà một người quan tâm nhiều nhất.

Nếu bạn làm điều đó, bạn sẽ nhanh chóng hiểu rằng hầu hết mọi thứ mà một người nào đó làm sẽ dựa trên xung quanh những thứ và những người họ quan tâm nhất. Thực tế, đó là cách mà danh tính chúng ta được hình thành.

Một mẹo để tìm ra sở thích và động lực của một người là hỏi họ nhiều câu hỏi. Trở nên tò mò về cuộc sống của họ và bạn sẽ học được về những điều mà họ liên kết đến. Ví dụ, chỉ bằng việc hỏi họ về những kế hoạch cho cuối tuần, bạn có thể khám phá ra những nơi mà họ thích đến và người hay nhóm người mà họ thích đi chơi cùng.

Bước 2: Xây dựng giấc mơ

Mỗi lần bạn hình thành một bức tranh rõ ràng về danh tính của người nào đó, bước kế tiếp là đặt ra những ý tưởng của bạn trong ngôn ngữ riêng biệt của họ.

Bằng việc thấu hiểu một người, bạn sẽ biết về cách họ nói chuyện, cái họ thích, cái họ không thích và những hy vọng và ước mơ của họ là gì. Với kiến thức đó, thật dễ dàng để bắt đầu với điều họ mong muốn và có nhu cầu, cũng như tiếp tục nói theo một cách mà họ sẽ chấp nhận và cảm thấy thoải mái với điều đó.

Trong trường hợp, nếu bạn muốn bán một dịch vụ kế toán đến một dịch giả tự do, bạn sẽ có cơ hội tốt nhất để thành công nếu bạn nói ngôn ngữ của họ. Trong trường hợp đó, nó sẽ có nhiều khả năng liên quan đến việc bạn nói về công việc tự do và những rủi ro vốn có và những lợi ích của nó. Nếu bạn đã thể hiện rằng bạn thấu hiểu về thế giới của họ — họ sẽ cởi mở để lắng nghe bạn.

Bước 3: Sự khởi đầu

Tiếp đến, thay vì nói cho họ một cách trực tiếp về sự linh hoạt trong ý tưởng của bạn, thì hãy đề cập đến ý tưởng ngoài phạm vi.

Để làm điều đó, hãy đưa ra những gợi ý, nhưng đừng nói hết mọi thứ. Thay vì vậy, hãy để họ nghĩ rằng họ đang khám phá nó. Luôn dễ dàng hơn cho con người để thực thi một ý tưởng nếu họ nghĩ rằng nó nảy sinh từ chính bản thân họ.[2]

Tiếp tục về ví dụ của việc bán một dịch vụ kế toán cho một dịch giả tự do, nếu bạn đã sắp xếp để tóm lấy sự chú ý của họ thông qua sự thấu hiểu của bạn về cuộc sống tự do, sau đó bước kế tiếp và cũng là bước cuối cùng, hãy để lại vài ý tích cực trong tâm trí của họ. Bạn có thể làm điều đó bằng việc giải thích về sự phục vụ của bạn đã giúp người khác tiết kiệm thời gian, rắc rối, và hình phạt vì chậm trễ trong việc khai thuế như thế nào,...

Ý tưởng mà bạn thả xuống vừa đủ gợi ý cho một người mà có lẽ trong một hay hai ngày tiềm thức của họ sẽ thúc đẩy họ hành động. Trong ví dụ trên, điều đó có nghĩa là họ sẽ có khả năng liên hệ với bạn và đề nghị tham gia dịch vụ của bạn.[3]

Thuyết phục là một siêu năng lực

Trong cuộc sống, thật cần thiết khi có khả năng thuyết phục người khác.

Một ví dụ hay về điều đó, là khi bạn cần phải đi phỏng vấn một công việc mà bạn thực sự muốn. Nếu bạn lo lắng và không có sức thuyết phục, thì bạn sẽ để lại ấn tượng không tốt — và hầu như có khả năng là thất bại trong việc nhận được công việc. Trái lại, nếu bạn biết cách gieo trồng những ý tưởng đúng đắn và ấn tượng vào bên trong tiềm thức của người phỏng vấn — thì bạn sẽ có một cơ hội tuyệt vời cho một vai trò được đảm bảo.

Vì thế, hãy theo dõi ba bước đơn giản trên và bắt đầu trở thành một cá nhân có sức thuyết phục mạnh mẽ. Sự thành công của bạn trong cuộc sống phụ thuộc vào nó.

Tài liệu tham khảo