3 tháng trước
10 Tố Chất Lãnh Đạo Được Tiết Lộ Bởi Những Nhà Lãnh Đạo Thành Công Nhất Thế Giới
116

1696
Lượt xem
77
Lượt chia sẻ
4
Lượt bình luận

Từ "leader" khiến bạn nghĩ về người tràn đầy năng lượng. Những người ở thứ hạng cao - như ông chủ của bạn, các nhà chính trị, thủ tướng, các CEO...

Nhưng khả năng lãnh đạo vẫn không phải là một vị trí cụ thể hoặc là một người có thâm niên. Không chỉ bởi vì một ai đó làm từng làm việc trong nhiều năm thì có nghĩa là anh ta đã đạt được những phẩm chất và kỹ năng lãnh đạo đội nhóm.

Được thăng chức lên vị trí quản lý không tự động biến bạn thành một nhà lãnh đạo. Các CEO và những những quan chức cấp cao khác không phải lúc nào cũng có những khả năng lãnh đạo tuyệt vời.

Vậy điều gì tạo nên một nhà lãnh đạo giỏi?

Lãnh đạo giỏi là những kỹ năng được học và được rèn giũa. Kỹ năng lãnh đạo cho phép bạn trở thành hình mẫu chuẩn cho một nhóm trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Với những phẩm chất lãnh đạo tuyệt vời, những nhà lãnh đạo thành công đa dạng trong nhiều kiểu và lứa tuổi khác nhau: tại nhà, tại trường học hoặc tại nơi làm việc.

Dưới đây là liệt kê những đặc điểm của một nhà lãnh đạo thành công trong việc dẫn dắt một nhóm tuyệt vời:

1. Giữ sự tích cực, ngay cả trong những tình huống xấu nhất

Những nhà lãnh đạo xuất sắc biết rằng họ sẽ không có một nhóm vui vẻ và năng động trừ khi chính họ thể hiện một thái độ tích cực. Điều này được thực hiện bằng cách duy trì sự tích cực khi mọi thứ đi sai lệch, tạo một bầu không khí vui vẻ và thoải mái tại nơi làm việc.

Thậm chí khi một vài điều đơn giản như là cung cấp bánh cupcake hoặc bia vào những ngày thứ Sáu có thể tạo ra một thế giới hoàn toàn khác biệt. Một niềm vui được thêm vào khiến các thành viên trong nhóm làm việc chăm chỉ và làm thêm giờ khi cần nếu họ vui vẻ và được đánh giá cao.

Thậm chí trong những tình huống xấu nhất như biểu hiện tinh thần đồng đội thấp hoặc các thành viên nhóm mắc sai lầm nghiêm trọng khi làm việc, thì một nhà lãnh đạo xuất sắc vẫn tích cực và tìm cách thúc đẩy nhóm giải quyết vấn đề.

Walt Disney (1901-1966) đã chia sẻ khó khăn và thách thức của ông; và giống như một nhà lãnh đạo tài ba, ông đã cố gắng sống tích cực và tìm kiếm những cơ hội mới. Năm 1928, Disney phát hiện ra nhà sản xuất phim của ông ấy, Charles Mintz, muốn cắt giảm các khoản thanh toán của ông cho loạt phim Oswald. Mintz đe dọa sẽ cắt đứt quan hệ hoàn toàn nếu Disney không chấp nhận điều khoản này và Disney chọn cách chia tay. Nhưng khi rời bỏ Oswald, Disney đã quyết định tạo ra điều gì đó mới mẻ: biểu tượng chuột Mickey.


Bạn có thể làm gì:

  • Chia nhỏ những thách thức lớn thành những thách thức nhỏ hơn và tìm cách giải quyết chúng từng bước một.
  • Hãy suy nghĩ về những bài học bạn có thể học được từ sai lầm và ghi lại chúng. (Bởi vì có đôi khi bạn chiến thắng, nhưng có đôi khi bạn phải học!)

2. Thể hiện sự tự tin ở mọi nơi

Tất cả những nhà lãnh đạo giỏi phải bộc lộ sự tự tin khi họ thành công. Đừng nhầm lẫn điều này với sự kiêu căng và thỏa mãn của bản thân. Bạn muốn mọi người tìm đến bạn để lấy cảm hứng mà không phải để họ có thể đánh vào mặt bạn.

Sự tự tin là quan trọng vì mọi người sẽ nhìn hành vi bạn ứng xử như thế nào, đặc biệt nếu mọi thứ không phải đúng 100%. Nếu bạn vẫn giữ được bình tĩnh và đĩnh đạc, các thành viên nhóm có thể có năng lực tốt hơn. Do đó tinh thần và năng suất vẫn duy trì ở mức cao và vấn đề được giải quyết nhanh chóng hơn.

Nếu bạn hoang mang sợ hãi và từ bỏ, ngay lập tức họ sẽ biết và mọi thứ sẽ đi xuống từ đấy.

Elon Musk là một ví dụ điển hình của nhà lãnh đạo tự tin. Anh ấy tin tưởng rằng Tesla sẽ đạt được thành công điều mà anh ấy đã thể hiện nhiều lần qua hành động của mình. Anh ta đã chuyển đổi 532.000 cổ phiếu với giá 6,63 đô la mỗi cổ phiếu vào ngày 4 tháng 12 năm 2009 trước khi Tesla công khai. Đó là một mức giá hời khi xem xét giá cổ phiếu của Tesla vào khoảng 195 đô là mỗi cổ phiếu tại thời điểm đó. Anh ấy không xin lỗi vì niềm tin của mình và đã bị mọi người chỉ trích về hành động chính trị của mình.


Bạn có thể làm gì:

Bạn không thể trở thành một người rất tự tin ngay lập tức, nhưng tất cả những điều nhỏ nhặt bạn làm mọi ngày sẽ khiến bạn tự tin hơn.

  • Liệt kê 10 điều bạn cảm thấy thích về bản thân mình mỗi ngày (một vài thứ khác nhau mỗi ngày) và bạn sẽ tự tin hơn về bản thân.
  • Làm việc dựa trên điểm mạnh của mình, hãy làm việc hết sức mình.

3. Có khiếu hài hước

Một điều bắt buộc đối với nhà lãnh đạo phải có khiếu hài hước, đặc biệt khi mọi thứ đi sai hướng.

Những thành viên trong đội của bạn sẽ quan sát bạn phản ứng như thế nào trong tình huống có vẻ nghiêm trọng. Có lẽ sẽ là điều tốt nếu bạn không buộc dây thòng lọng cho bản thân trong một góc nào đó. Bạn cần cười trước mọi điều, bởi nếu tình thần nhân viên đi xuống, năng suất làm việc sẽ giảm.

Ưu tiên thiết lập môi trường này đối với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào bằng cách khuyến khích sự hài hước và các thảo luận cá nhân tại nơi làm việc.

Là tổng thống, Barack Obama thể hiện sự tự tin và bình tĩnh trong suốt những tình huống căng thẳng. Nhưng ông cũng được biết đến với những câu đùa của mình,[1] các bài diễn văn hài hước chân thật của ông trong bữa ăn tối với phóng viên tại Nhà trắng hay khi xuất hiện trong chương trình Between Two Ferns [2] của Zack Galifianakis. Khiếu hài hước của Obama khiến ông thực tế và chân thành - không còn nghi ngờ gì vì chính sự hài hước đã giúp ích cho ông trong một số thời điểm căng thẳng ở Nhà trắng!


Bạn có thể làm gì:

  • Cười với bản thân. Người tự tin cười về những sai lầm ngớ ngẩn của chính mình, người khác cũng sẽ tin tưởng bạn nhiều hơn bởi vì bạn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của bạn.
  • Hãy quan sát và học hỏi từ những trò đùa mà người khác thực hiện. Bạn cũng có thể nhận được rất nhiều cảm hứng từ mạng Internet.

4. Chấp nhận thất bại và quản lý sự giảm sút

Cho dù bạn cố gắng tránh thất bại, thì nó vẫn sẽ xảy ra. Không sao cả! Bạn chỉ cần biết làm thế nào để đối phó với nó thôi.

Những nhà lãnh đạo giỏi vượt qua chúng một cách dễ dàng. Họ vẫn bình tĩnh và suy nghĩ logic thông qua tình huống đó và tận dụng nguồn lực của họ. Điều mà họ không làm được chính là gục ngã và biểu lộ cho đội nhóm biết rằng họ đã lo lắng như thế nào, điều này dẫn đến tinh thần tiêu cực, sợ hãi và những cuộc say sưa dưới bàn làm việc .

Các nhà lãnh đạo xuất sắc luôn dẫn đầu ngay cả khi họ đối mặt với thất bại.

Henry Ford đã trải qua một thất bại lớn sau khi thiết kế và cải tiến Ford Quadricycle. Ông thành lập Công ty ô tô Detroit vào năm 1899, nhưng kết quả những chiếc xe mà ông sản xuất không theo tiêu chuẩn của ông và chúng quá đắt. Công ty bị giải thể năm 1901.Ford đã tiến thêm một bước dài và thành lập Công ty Henry Ford. Doanh số bán hàng vẫn chậm và công ty có vấn đề về tài chính; cho đến năm 1903, Công ty ô tô Ford đã thành công đưa tên tuổi Ford lên danh sách xếp hạng.


Bạn có thể làm gì:

  • Sử dụng 5 câu hỏi Tại sao để tìm ra gốc rễ của mọi vấn đề.
    • Bằng cách hỏi tại sao 5 lần (hoặc nhiều hơn) về lý do tại sao điều đó xảy ra, bạn có thể tìm ra yếu tố chính gây ra vấn đề và có thể tìm ra giải pháp tốt nhất để giải quyết.
    • Bạn cũng sẽ học cách ngăn ngừa điều này xảy ra một lần nữa trong tương lai sau khi tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

5. Lắng nghe và đưa ra phản hồi

Điều này phức tạp hơn nhiều so với những gì bạn nghĩ. Những kỹ năng giao tiếp tốt là cần thiết đối với một nhà lãnh đạo giỏi. Bạn có thể hiểu rõ ràng hành động điên rồ là do bộ não của bạn nhưng không có nghĩa là bạn có thể lấy ý tưởng đó ra và giải thích cho mọi người một cách thỏa đáng.

Nhà lãnh đạo giỏi nhất cần giao tiếp một cách rõ ràng với mọi người xung quanh họ. Họ cũng cần có khả năng giải thích cho người khác một cách chính xác mà không phải nói ra quan điểm cá nhân của mình.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, như một biểu tượng của sự thống nhất của nhà nước Tây Tạng, đại diện và thực hành các giá trị Phật giáo. Giới lãnh đạo Đa Lai Lạt Ma rất nhân từ và hướng tới sự thật và hiểu biết, bên cạnh các giới luật Phật giáo khác. Đây là một ví dụ tuyệt vời cho tất cả các nhà lãnh đạo: nếu bạn muốn đưa ra những chỉ dẫn tốt cho người khác, bạn phải nhận sự phản hồi từ người khác để hiểu đúng tình huống.


Bạn có thể làm điều gì:

  • Khuyến khích giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm và thiết lập một chính sách mở.
  • Thực hành việc không làm gián đoạn các thành viên nhóm khi họ đang nói chuyện .
  • Tóm tắt những gì họ nói và yêu cầu phản hồi mỗi lần sau khi bạn trình bày về ý tưởng của mình.

6. Biết cách và thời điểm giao việc

Cho dù bạn muốn làm nhiều bao nhiêu, thì thực tế bạn không thể tự làm mọi việc. Ngay cả khi nếu bạn có thể, trong một môi trường đội nhóm dù sao đó cũng là một ý tưởng tồi tệ.

Nhà lãnh đạo xuất sắc nhận ra rằng giao việc hiệu quả hơn nhiều không chỉ là đơn giản làm giảm mức độ căng thẳng (mặc dù đó rõ ràng là một kỹ năng tốt). Giao phó cho người khác cho thấy bạn tự tin vào khả năng của họ, điều này dẫn đến tinh thần cao hơn tại nơi làm việc cũng như lòng trung thành từ nhân viên của bạn. Họ muốn được đánh giá cao và được tin tưởng.

Mặc dù Steve Jobs được biết đến vì tập trung vào những chi tiết nhỏ nhất, nhưng ông cũng biết cách giao phó công việc. Bằng cách tìm kiếm, trau dồi và tin tưởng khả năng các thành viên nhóm - như Tim Cook - Jobs có thể khiến Apple hoạt động một cách trơn tru, ngay cả khi ông phải vắng mặt trong thời gian dài.


Bạn có thể làm gì:

Để biết khi nào và làm cách nào để giao phó công việc cho các thành viên nhóm, bạn phải rất quen thuộc với mỗi người trong nhóm.

  • Liệt kê ra tất cả những điểm mạnh, điểm yếu và tính cách của họ.
  • Hãy nói chuyện với các thành viên trong nhóm của bạn để biết về niềm đam mê và sở thích của họ.

7. Truyền cảm hứng và phát triển mọi người xung quanh

Bất kỳ nhà lãnh đạo giỏi nào cũng biết phát triển các kỹ năng của mọi người xung quanh họ là điều quan trọng. Tốt nhất là bạn có thể nhận ra những kỹ năng đó sớm. Nó không chỉ phát triển công việc dễ dàng hơn mà cũng sẽ thúc đẩy tinh thần hơn. Thêm vào đó, họ có thể phát triển vài kỹ năng mà bạn không có nhưng sẽ hữu dụng tại nơi làm việc.

Các nhà lãnh đạo vĩ đại chia sẻ hiểu biết của mình với nhóm và đưa cho họ cơ hội để đạt được. Đây là cách nhà lãnh đạo đạt được sự tôn trọng và lòng trung thành của đội ngũ.

Giáo hoàng Phanxicô nổi tiếng một cách bất thường với nhiều người Công giáo và nhiều người ngoài Công giáo. Vị trí của ông không hoàn toàn là truyền thống, đó cũng là một phần của sự hấp dẫn nhưng ông ấy cũng có kỹ năng lãnh đạo đáng ngưỡng mộ. Cuộc nói chuyện của Giáo hoàng Phanxicô trên TED đã thu hút sự chú ý, bởi vì ông khuyến khích các nhà lãnh đạo phải khiêm tốn và thể hiện sự đoàn kết với những người khác. Phong cách lãnh đạo toàn diện, tử tế và tôn trọng này là vô cùng quan trọng đối với mọi tình huống.


Bạn có thể làm gì:

  • Dành thời gian nói chuyện với những thành viên khác trong nhóm để hiểu họ hơn.
  • Tìm hiểu những thách thức hiện tại của các thành viên trong nhóm và cố gắn phản hồi và khuyến khích để họ phát triển và làm tốt hơn.

8. Chịu trách nhiệm và không bao giờ đổ lỗi cho người khác

Nhà lãnh đạo tài ba biết rằng khi điều này đến với công ty của họ, nơi làm việc hoặc họ ở trong bất cứ tình huống nào, thì họ cần chịu trách nhiệm cho sự thất bại. Làm sao họ có thể mong đợi nhân viên tự chịu trách nhiệm nếu bản thân họ không làm?

Nhà lãnh đạo tốt nhất không bào chữa, họ nhận lỗi và sau đó tìm ra cách sửa chữa vấn đề càng sớm càng tốt. Điều này chứng tỏ rằng họ rất đáng tin cậy và có sự liêm chính.

Howard Gillman là thủ tướng của UC Irvine. Bạn có thể đã nghe về cách các trường đại học hủy bỏ một loạt các chấp nhận, và sau đó thay đổi tâm trí của họ.[3] Mùa xuân vừa qua, một số lượng lớn sinh viên được chấp nhận đã quyết định trúng tuyển; trường ban đầu đã trả lời bằng cách hủy bỏ các đề nghị về những thứ như thời hạn bỏ lỡ. Nhưng trường đại học nhận ra đây là một sai lầm và đảo ngược quyết định của mình. Gillman và trường đại học chấp nhận trách nhiệm và quyết định vượt qua quyết định tồi tệ trước đó của họ.


Bạ​​​​​​​n có thể làm gì:

  • Tự hỏi bản thân bạn những gì bạn có thể làm tốt hơn để ngăn chặn điều này xảy ra.

  • Chịu trách nhiệm và suy nghĩ về những gì bạn có thể làm tốt hơn để ngăn chặn điều này xảy ra vào lần tới.

9. Đưa ra quyết định dựa trên bài học kinh nghiệm trong quá khứ

Thật khó để nói rằng tất cả các nhà lãnh đạo vĩ đại sẽ phải đi vào "vùng biển không thông minh" vào một lúc nào đó trong sự nghiệp của họ (tất nhiên là theo nghĩa bóng). Vì điều này, họ phải có khả năng tin tưởng vào trực giác của mình và rút ra kinh nghiệm trong quá khứ để hướng dẫn họ.

Các nhà lãnh đạo vĩ đại biết rằng luôn có thứ gì đó để học hỏi từ mọi thứ họ đã trải qua trước đó. Họ có thể kết nối những thách thức hiện tại với những bài học kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra quyết định và hành động kịp thời.

Bạn có thể nhớ lại những gì bạn đã học được từ ký ức hoặc tìm kiếm từ ghi chú của bạn (lý tưởng nhất là một phần mềm mà bạn có thể truy cập ở bất cứ đâu với những thứ được tổ chức tốt).

Warren Buffett, một trong những người giàu nhất thế giới, hầu hết đã thực hiện các cuộc gọi đúng đắn. Nhưng trong việc đối phó với số tiền khổng lồ, Buffett cũng đã phạm phải một số sai lầm trị giá hàng triệu (và đôi khi là nhiều tỷ đồng). Ông đã tuyên bố rằng việc mua công ty Berkshire Hathaway là sai lầm lớn nhất của ông.[4] Từ quyết định tệ hại đó, anh nhận ra rằng thật không khôn ngoan khi theo đuổi các cải tiến của cải và các bản mở rộng của Google trong ngành dệt may hiện có. Mặc dù có những sai lầm như thế này, Buffett đã đầu tư một cách khôn ngoan - và nó cho thấy điều đó.


Bạn có thể làm gì:

  • Hãy viết xuống những bài học bạn đã học được từ những sai lầm bạn mắc phải.
  • Hãy sắp xếp tất cả các bài học một cách khoa học và khi những điều tương tự xảy ra một lần nữa trong tương lai, hãy lấy những bài học này làm tài liệu tham khảo.

10. Dẫn dắt bằng ví dụ và cam kết sẽ làm tốt nhất

Các nhà lãnh đạo vĩ đại tuân thủ các cam kết và lời hứa của họ, và họ là những người cam kết và làm việc chăm chỉ nhất trong công việc. Tất cả các nhà lãnh đạo vĩ đại dẫn dắt bằng ví dụ.

Tại sao nhân viên và thành viên trong nhóm của bạn nên cống hiến hết mình nếu bạn không bỏ công làm điều đó? Bằng cách chứng minh cam kết của riêng bạn, các nhà lãnh đạo vĩ đại sẽ truyền cảm hứng cho những người khác làm điều tương tự, cũng như có được sự tôn trọng của họ và thấm nhuần đạo đức công việc một cách tốt nhất.

Sau 15 năm quản thúc tại gia, Aung San Suu Kyi đã được bầu làm cố vấn nhà nước ở Myanmar - một trong những vị trí cao nhất và quyền lực nhất trong cả nước. Cô trở thành một biểu tượng của cuộc kháng chiến giành hòa bình khi cô cố gắng mang lại nền dân chủ cho đất nước của mình.[5] Trong những năm đầu bị giam giữ, cô thường bị biệt giam. Suu Kyi là một ví dụ hoàn hảo về sự lãnh đạo cam kết và dựa trên niềm tin, điều mà cô đã công khai thể hiện trong nhiều năm quản thúc tại gia.


Bạn có thể làm gì:

Một số người học bằng cách quan sát cách bạn thực hiện một nhiệm vụ, còn một số người thì lại cần sự hướng dẫn chi tiết hơn.

  • Dành thời gian để thể hiện công việc của bạn cho các thành viên trong nhóm, hãy để họ quan sát cách bạn làm điều đó.

  • Tóm tắt các kỹ năng bạn sử dụng và cho các thành viên trong nhóm biết bạn làm những điều khó khăn như thế nào.

Những đặc tính của lãnh đạo có thể học hỏi được

Nếu bạn thực hành nó một cách nhất quán, bạn cũng có thể là một nhà lãnh đạo tài ba.

Hãy thay đổi thói quen của bạn từng bước một khi bạn làm việc với nhóm - bất cứ nơi nào có thể. Hầu hết chúng ta đều không phải là chủ tịch hoặc CEO.

Nhưng tất cả chúng ta cùng làm việc với nhau và những hành động của chúng ta luôn luôn ảnh hưởng đến người khác. Điều này mang đến cho mỗi người cơ hội phát triển các kỹ năng lãnh đạo và đứng trước đám đông.

Nguồn ảnh bìa: Unsplash từ unsplash.com

Tài liệu tham khảo