1 tuần trước
Bí Quyết Làm Việc Tại Nhà Để Tăng Thêm Thu Nhập
1494

5093
Lượt xem
138
Lượt chia sẻ
34
Lượt bình luận

Thu nhập hiện tại của bạn không có dư. Sếp thì không tăng lương và bạn cũng chả đủ thời gian để có thể làm một lúc nhiều việc.

Có thêm một nguồn thu nhập phụ sẽ giúp bạn hoàn nợ nhanh hơn, tận hưởng kì nghỉ lâu hơn hoặc từ bỏ công việc quá chán ngán. Dù gì thì đời quá ngắn ngủi mà!

Nhưng làm sao để bạn có thể kiếm thêm thu nhập với một lịch trình làm việc dày đặc hiện tại đây?

Trong thế giới trực tuyến ngày nay, bạn có thể kiếm tiền bằng cách làm việc với chiếc máy tích xách tay. Có hàng trăm cơ hội kiếm thêm thu nhập và bạn sẽ chọn được một cái phù hợp nhất với mình.

Và vấn đề là, việc chọn được "công việc làm thêm" lí tưởng cho bạn chỉ là nửa chặng đường. Bạn còn phải biết cách quảng cáo dịch vụ của mình, xây dựng hình ảnh tốt và phải nghiêm túc trong công việc dù chỉ là làm thêm nếu bạn muốn thành công.

Nhưng quan trọng nhất là, bạn cần có một tư duy đúng đắn.

1. Xác định mục tiêu rõ ràng

Đến lúc này, hẳn bạn đã biết bạn cần tìm việc làm thêm nhưng trước khi bắt tay vào tìm việc thì bạn cần phải trả lời cho câu hỏi "tại sao".

Nếu bạn muốn thành công thì hãy trả lời câu hỏi vì sao bạn lại bắt đầu làm thêm và hãy bắt đầu bằng những câu hỏi sau:

  1. Bạn có yêu công việc hiện tại không?
  2. Bạn có hài lòng với mức sống hiện tại không?
  3. Bạn sẽ dùng tiền kiếm được từ việc làm thêm cho việc gì? 

Hãy viết những câu hỏi trên vào một chỗ nào đó để đảm bảo rằng bạn sẽ luôn nhớ rõ lí do vì sao bạn lại đi làm thêm.

Mục tiêu không có thời hạn hoàn thành thì hiếm khi đạt được. Bạn có tin không?

Giống như thời trung học, hẳn bạn thường đợi đến gần hết hạn nộp bài mới bắt đầu làm bài luận. Hãy thử tưởng tượng nếu không có thời hạn nộp bài thì chừng nào bài luận của bạn mới hoàn thiện chứ?

Sẽ rất mạo hiểm nếu bạn bắt tay ngay vào việc làm thêm mà không hề đặt ra thời hạn cho từng việc khác nhau. Thế nên, bạn cần phải đặt ra thời hạn cho mình.

Hãy bắt đầu bằng việc chia nhỏ mục tiêu của bạn ra thành những việc dễ hơn, và sử dụng nhật ký để bạn có thể theo dõi được tiến độ từng ngày của mình.

2. Hãy xác định rõ những kì vọng của bạn ngay từ đầu

"Nếu cho tôi sáu tiếng để đốn hạ một cái cây, tôi sẽ dành ra bốn tiếng đầu để mài sắc cây rìu" - Abraham Lincoln

Trước khi bạn bắt đầu làm thêm, bạn cần phải hiểu bạn mong đợi điều gì. Sau đây là một số điều quan trọng mà bạn cần phải lưu ý:

Hình thành tính nhẫn nại

Một khi bạn đã chọn được một ý tưởng cho mình thì bạn sẽ dễ tìm ra những người đã thành công với ý tưởng đó.

Đây là lúc hầu hết ai cũng sẽ cần phải sai lầm vì họ tin rằng họ cũng sẽ thành công y như vậy trong khoảng thời gian ngắn.

Việc làm thêm của bạn có thể cần vài tháng, thậm chí vài năm để có thành tựu. Và hầu hết sẽ chẳng ai nói bạn biết điều này vì sợ làm bạn nản chí.

Nếu bạn muốn thành công với công việc làm thêm thì bạn cần phải kiên nhẫn. Đừng chạy theo tiền, hãy tính toán cho con đường dài.

Hãy chọn một việc làm thêm mà bạn yêu thích để bạn có thể trụ vững hơn khi gặp thử thách.

Sắp xếp thời gian hợp lý

Sắp xếp thời gian hợp lí để việc làm thêm của bạn không ảnh hưởng đến công việc chính. Điều này có nghĩa là bạn phải thức khuya dậy sớm đấy.

Hãy hệ thống hóa giờ giấc để duy trì tính nhất quán. Bạn có thể sử dụng công cụ như Google Calendar để lên lịch và bám sát theo được lịch làm việc đã đề ra.

Đừng ngại thất bại

Hẳn bạn ngưỡng mộ những người thành công và cho rằng họ đã chọn đúng công việc họ yêu thích nhất.

Nhưng thực tế lại khác, hầu hết đều thất bại với những ý tưởng ban đầu trước khi họ tìm ra được công việc họ yêu thích thực sự. Bạn hiểu ý tôi chứ?

Đừng nghĩ quá nhiều về việc nên chọn việc làm thêm nào để bắt đầu và hãy cho phép bản thân bạn thất bại đi!

Hãy nhìn vào Jim Carey, anh ấy đã từng bị đuổi khỏi câu lạc bộ hài ở Toronto và không được tham gia chương trình truyền hình Saturday Night Live. Thế nhưng, sau tất cả, anh ấy đã không bỏ cuộc và trở thành ngôi sao như ngày nay.

Thế nên bạn hãy thử bắt đầu từ công việc bạn thấy tò mò về nó nhất. Nếu bạn cảm thấy không phù hợp với bạn thì hãy nhảy ngay sang công việc khác. Sau cùng bạn sẽ tìm được công việc khiến bạn cảm thấy thoải mái nhất.

3. Để thành công, bạn phải chịu khó đầu tư

Chẳng hề có con đường tắt nào đến thành công cả nhưng để tránh lãng phí thời gian thì trong một số trường hợp nhất định bạn phải chịu khó bỏ tiền ra để tiết kiệm thời gian và tránh những việc đau đầu không cần thiết.

Bạn có thể chọn theo con đường "miễn phí" nhưng phải tốn nhiều thời gian hơn và sẽ phạm phải nhiều lỗi. Qua nhiều lần thử và phạm lỗi, tôi đã tìm ra những thứ đáng để bạn đầu tư ngay từ thời gian đầu bắt đầu việc làm thêm.

Những thứ đó là:

Trang web

Ngày nay, nếu bạn đang làm thêm bạn sẽ cần một trang web để thể hiện những kĩ năng cũng như tạo dựng uy tín.

Chỉ cần tìm trên Google một chút là bạn sẽ thấy hàng tá trang web miễn phí. Thế nhưng vấn đề là bạn chọn miễn phí thì lại thiếu đi tính chuyên nghiệp (ví dụ như trang wordpress.com) và bạn cần phải hiểu HTML căn bản mới có thể làm trang web của bạn trông chuyên nghiệp.

Thay vào đó, hãy mua cho bạn một tên miền riêng và dựng trang web bằng mẫu WordPress chuyên nghiệp.

Bạn vẫn cần phải tiếp tục đầu tư thời gian để dựng trang web của bạn nếu bạn chọn đi theo con đường "trả tiền" nhưng bạn sẽ được các mẫu đẹp và dễ dàng cài đặt.

Bạn hãy đầu tư một đến hai tuần để xây dựng trang web của bạn trông chuyên nghiệp. Nhưng đừng nhắm đến sự hoàn hảo, hãy tập trung vào mục tiêu chính của bạn.

Cố vấn

Cách tốt nhất là hãy học hỏi từ một người đã làm công việc mà bạn cũng mong chờ sẽ làm được.

Để bắt đầu công việc làm thêm của bạn, bạn cần một người cố vấn vì họ đã trải nghiệm những sai sót và biết cách vượt qua những thử thách trong công việc mà bạn có thể gặp phải.

Thế bạn phải tìm một cố vấn từ đâu đây? Bạn có thể nhận sự "cố vấn" từ nhiều nguồn: qua việc đọc sách về họ, nghe podcast, những buổi diễn thuyết hoặc trả tiền để được kèm 1-1.

Hãy bắt đầu từ việc đọc sách về lĩnh vực bạn chọn và từ từ chọn riêng cho bạn một "cố vấn" theo một trong những cách ở trên.

Nếu cần, bạn hãy đọc bài viết sau để biết cách chọn một "cố vấn" tốt cho bạn.

Các khóa học cao cấp

Khi bạn muốn học một kĩ năng hoặc vượt một trở ngại nào đó thì các khóa học sẽ là lựa chọn tốt. Vì sao ư? Bởi vì các khóa học sẽ rẻ hơn việc thuê một cố vấn và bạn vẫn sẽ được cung cấp những chỉ dẫn để có thể đạt được mục tiêu của mình.

Những khóa học tốt nhất sẽ là từ những cố vấn của bạn. Họ thường đăng các bài giảng lên trang blog và sẽ chỉ ra những khóa học đã giúp họ đạt được kết quả.

Một khi bạn đã tìm được trang web của cố vấn thì hãy tìm ngay đến mục "sản phẩm" hoặc "tài liệu" nhé.

Kết nối với những người cùng chí hướng

"Quan hệ rộng rãi chính là tiền lời của bạn"

Khi bạn mới bắt đầu làm thêm, việc có những người cùng chí hướng bên cạnh rất quan trọng. Bạn sẽ được lợi vì tham khảo được những trải nghiệm khác nhau với cùng một thử thách và sẽ là động lực để bạn tiến bước.

Hãy nghĩ rằng làm thêm cũng tương tự như khởi nghiệp vì bạn sẽ phải tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của bạn, xử lý các đơn hàng, kế toán,... Nói cách khác, bạn như là người doanh nhân đang quản lí chính doanh nghiệp nhỏ của mình.

Đây thường là một hành trình đơn độc dẫu cho bạn có sự ủng hộ từ vợ/chồng hoặc con cái của bạn. Vì họ sẽ không thể nào hiểu hết điều bạn đang phải trải qua. Thế nên hãy tìm động lực từ những hội thảo, diễn thuyết hoặc giao lưu ở địa phương.

4. Làm tốt đến mức bạn không thể bị từ chối

Ở thời điểm này, bạn đã biết rằng việc bắt đầu một công việc phụ không dễ dàng.

Hầu hết mọi người thất bại bởi vì họ không chuẩn bị, nhưng không phải bạn. Bạn đã được trang bị với việc thiết lập mục tiêu rõ ràng, những điều mong đợi, và các cách khác nhau để tăng tỉ lệ may mắn để đạt tới thành công. 

Chuyện gì xảy ra nếu bạn vẫn muốn có thêm hướng dẫn để chọn một công việc phụ ổn định? Đây là một số công việc phụ phổ biến đang có nhu cầu và có thể phù hợp với bạn:

Viết blog

Viết blog trở nên phổ biến hơn trong vài năm gần đây.

Hiện nay có khoảng 6.7 triệu blogger với các trang blog,[1] và 23% thời gian trực tuyến dành cho blog hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Con số này sẽ tiếp tục tăng khi công nghệ mới giúp việc kết nối trực tuyến dễ dàng hơn.

Điểm mạnh:

  • Dễ xây dựng
  • Nhiều cách để kiếm thu nhập (chẳng hạn như tiếp thị liên kết, quảng cáo, khóa học,...)

Điểm yếu:

  • Chậm phát sinh thu nhập (có thể mất vài tháng hoặc vài năm trước khi bạn kiếm thu nhập bền vững)
  • Tốn thời gian để tạo nội dung mà ít hoặc không có người đọc

Nguồn tham khảo hữu ích:

Người viết lách tự do

Người viết lách tự do tương tự như viết blog ngoại trừ việc bạn viết cho các doanh nghiệp khác một cách nghiêm túc. Khi các trang blog tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nhu cầu về người viết lách tự do cũng sẽ tăng lên.

Điểm mạnh:

  • Nhu cầu nghề viết lách tự do nhiều
  • Có khả năng tăng thù lao khi bạn có được sự tín nhiệm nhiều hơn

Điểm yếu:

  • Thử thách khi tìm kiếm khách hàng đầu tiên
  • Bạn có thể cần viết miễn phí hoặc mức thù lao thấp khi viết lần đầu

Nguồn tham khảo hữu ích:

Trợ lý trực tuyến

Khoảng 69% doanh nhân Hoa Kỳ xây dựng công việc kinh doanh trực tuyến.[2] Khi kinh doanh trực tuyến tiếp tục phát triển, họ sẽ cần trợ lý ảo để giúp họ quản lý trang web, tiếp thị, ...

Điểm mạnh:

  • Không yêu cầu kinh nghiệm
  • Tiếp xúc với một loạt các nhiệm vụ

Điểm yếu:

  • Cạnh tranh với lao động trên toàn thế giới có thể buộc bạn phải đưa ra mức thù lao thấp
  • Làm việc với nhiều nhiệm vụ mà bạn không thích cho đến khi bạn chuyên về một hoặc nhiều nhiệm vụ

Nguồn tham khảo hữu ích:

Tư vấn quảng cáo facebook

Gần 80% người Mỹ sử dụng Facebook[3] và gần như 1/4 thời gian trực tuyến của bạn dành cho phương tiện truyền thông xã hội. Đó là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp bắt đầu đầu tư nhiều tiền hơn vào quảng cáo trên Facebook.

Đối với các doanh nghiệp không muốn đầu tư thời gian để học cách quảng cáo trên Facebook, họ sẽ thuê người tư vấn quảng cáo Facebook.

Điểm mạnh:

  • Nhiều tài nguyên MIỄN PHÍ có sẵn để học cách quản lý quảng cáo Facebook
  • Chi phí ban đầu thấp chỉ có 5 đô la để chạy thử quảng cáo

Điểm yếu:

  • Thuật toán của Facebook và chính sách liên tục thay đổi, khiến bạn gặp khó khăn để theo kịp.
  • Có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để xem tiến trình quảng cáo

Nguồn tham khảo hữu ích:

Dịch vụ hỗ trợ lưu kho và chuyển hàng cho người bán trên Amazon (FBA)

Amazon đã phát triển thành một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất và chiếm 43% doanh số bán hàng trực tuyến.[4]

Amazon FBA (dịch vụ hỗ trợ lưu kho và chuyển hàng cho người bán trên Amazon) cho phép bạn bán lại trực tuyến các mặt hàng mà không cần giao hàng trực tiếp cho người mua. Bạn đến các cửa hàng khác nhau để tìm các mặt hàng có lợi nhuận, và gửi chúng lại cho Amazon. Vì Amazon vận chuyển khoảng 1.6 triệu gói hàng mỗi ngày, bạn sẽ có nhiều cơ hội để kiếm được lợi nhuận.

Điểm mạnh:

  • Rào cản chi phí ban đầu thấp
  • Ứng dụng "Người bán Amazon" giúp xác định dễ dàng nếu một sản phẩm có lợi nhuận

Điểm yếu:

  • Sự kiểm kê hàng tồn kho gộp có nghĩa là sản phẩm mà bạn gửi đi có thể không phải là sản phẩm mà khách hàng của bạn nhận được
  • Không phải tất cả các mặt hàng của bạn sẽ bán được

Nguồn tham khảo hữu ích:

Bắt đầu kiếm thu nhập bổ sung!

Hãy tưởng tượng bạn làm việc tại nhà và kiếm được đủ thu nhập bổ sung để trả hết nợ nhanh hơn bao giờ hết!

Nhưng đó không phải là tất cả, bạn kiếm thêm được thu nhập từ công việc làm thêm nhiều hơn từ công việc toàn thời gian của bạn. Bạn được ủy quyền khi biết rằng bạn không bị bắt buộc phải làm công việc mà bạn ghét.

Bạn ngạc nhiên với những gì xảy ra tiếp theo, các mối quan hệ được cải thiện, và bạn cảm thấy có động lực hơn để thức dậy mỗi buổi sáng.

Tất cả sẽ đến sau khi bạn làm việc trong nhiều giờ, thiết lập mục tiêu rõ ràng và đầu tư vào bản thân.

Thật tuyệt vời phải không? Bạn biết bạn có các nguồn lực bạn cần để xây dựng thu nhập bền vững ngay tại nhà. Thật không dễ nhưng mọi thứ thật xứng đáng để theo đuổi. 

Hãy bắt đầu học cách tạo thu nhập bổ sung và thấy cách mà cuộc sống của bạn bắt đầu thay đổi. 

Nguồn ảnh bìa: Pexels từ pexels.com

Tài liệu tham khảo

Không tìm thấy nội dung